3 hạm đội Trung Quốc bí mật tập trận

Tân Hoa xã đưa tin ngày 29-11, Chuẩn Đô đốc Doãn Trác huênh hoang đánh giá không quân Trung Quốc đã đủ sức đáp ứng chiến tranh ở hai vùng biển khác nhau (eo biển Bashi và eo biển Miyako) cùng một lúc trong trường hợp chiến sự xảy ra.

Trước đó, Đại tá Thân Tiến Khoa, người phát ngôn không quân Trung Quốc, thông báo hôm 25-11 không quân đã điều nhiều loại máy bay bay qua kênh Bashi và eo biển Miyako để tham gia cuộc tập trận ở phía tây Thái Bình Dương.

Tổng cộng có hai máy bay ném bom H-6, hai máy bay trinh sát và hai máy bay tiêm kích Su-30 của Trung Quốc.

Nhật đã triển khai máy bay để ngăn chặn. Báo Japan Times nhận định tuy các máy bay Trung Quốc không xâm phạm không phận Nhật nhưng đã bay qua khu vực nhạy cảm gần Nhật.

Eo biển Bashi thuộc biển Đông, nằm giữa Đài Loan và Philippines, còn eo biển Miyako tọa lạc giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật trên biển Hoa Đông.

Máy bay Trung Quốc bay qua kênh Bashi và eo biển Miyako hôm 25-11. Ảnh: THX

Ông Doãn Trác phân tích cuộc tập trận này có nhiều thách thức như eo biển Bashi cách sân bay Trung Quốc gần nhất đến 1.000 km và chuyến bay có thể gặp điều kiện thời tiết và hàng hải phức tạp.

Trước nay không quân Trung Quốc đã thực hiện bảy cuộc diễn tập quân sự ở phía tây Thái Bình Dương nhưng chưa từng bay cùng lúc qua hai eo biển.

Đại tá Thân Tiến Khoa khẳng định không quân Trung Quốc sẽ tiếp tục tập trận ở vùng biển xa để duy trì khả năng chiến lược phù hợp với lợi ích quốc gia Trung Quốc.

Trong khi đó, trang web của hải quân Trung Quốc ngày 28-11 đã tiết lộ hồi tháng 9, quân đội Trung Quốc đã bí mật tổ chức cuộc tập trận quy mô với ba hạm đội tham gia là Nam Hải, Đông Hải và Bắc Hải.

Cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra ở Hoàng Hải (giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc) và biển Bột Hải.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã bí mật tổ chức hai cuộc tập trận quy mô lớn trên biển Đông và biển Hoa Đông trong tháng 7 và tháng 8.

Chuyên gia Lý Kiệt nói với Thời Báo Hoàn Cầu mục đích tập trận của Trung Quốc nhằm gây sức ép để Hàn Quốc không triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ nhưng cũng tránh khiêu khích Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ngày 27-9, Mỹ thông báo Hàn Quốc đã quyết định triển khai THAAD nhanh nhất có thể.

Trung Quốc tiếp tục tăng cường năng lực quân sự trong khi lại cao giọng dạy đời Nhật phải hành động thận trọng trong các lĩnh vực quân sự và an ninh để tránh gây rối tình hình ổn định khu vực.

Tại cuộc họp báo ngày 28-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu như thế khi được hỏi về vấn đề Nhật dự định bố trí hệ thống THAAD của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Trung Quốc quan tâm đến thông tin mới này. Quan điểm của Trung Quốc về triển khai THAAD rất rõ ràng và không thay đổi”. Ông cho rằng các hoạt động quân sự và an ninh của Nhật được các nước rất chú ý vì lịch sử của Nhật, bởi thế Nhật phải thể hiện hành động có trách nhiệm.

Ngày 29-11, Đài Loan đã tổ chức diễn tập trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hãng tin CNA (Đài Loan) đưa tin có ba máy bay và tám tàu tham gia. Lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát biển Đài Loan đến thị sát. Theo kịch bản, sau khi tàu chở hàng nước ngoài phát cháy, một số thuyền viên nhảy xuống biển bị thương. Tàu hải quân và tàu cảnh sát biển Đài Loan đã đến cứu hộ. Những người bị thương được cấp cứu và được chuyển về Đài Loan bằng máy bay C-130.

______________________________

100 tàu chiến và nhiều máy bay thuộc ba hạm đội Nam Hải, Đông Hải và Bắc Hải đã tham gia cuộc tập trận bí mật hồi tháng 9 nhằm gây sức ép với Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm