3 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào KADIZ Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap ngày 22-8, các máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có một máy bay ném bom khi đang diễn tập quân sự đã bay vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc ở phía trên bãi đá ngầm Ieodo, cách đảo Jeju chừng 150 km về phía tây nam mà không báo trước. Vụ việc xảy ra vào 18-8.  

Tuy nhiên, các máy bay này ngay sau đó đã rời đi sau khi quân đội Hàn Quốc đưa ra cảnh báo và điều các chiến đấu cơ rượt đuổi ba máy bay quân sự Trung Quốc.

máy bay quân sự Trung Quốc

Ba máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không chồng lấn với Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Seoul căng thẳng vì Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở nước này. Hồi tháng 1-2016, các chiến đấu cơ của Trung Quốc từng bay vào vùng nhận dạng phòng không chồng lấn trên nhưng Hàn Quốc không điều máy bay để ngăn chặn.

Theo giới quan sát, hành động xâm phạm vùng nhận dạng phòng không chồng lấn của Trung Quốc lần này là để phô diễn lực lượng nhằm thể hiện sự không bằng lòng về thỏa thuận triển khai THAAD giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Năm 2013, Bắc Kinh đã đơn phương mở rộng vùng nhận dạng phòng không chồng lấn lên không phận phía trên Ieodo và các đảo khác ở ngoài khơi vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên.

Không lâu sau đó, Hàn Quốc cũng tuyên bố mở rộng vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) đối phó động thái của Bắc Kinh.

KADIZ được mở rộng bao gồm cả không phận phía trên bãi đá ngầm Ieodo cũng như các đảo Marado và Hongdo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm