38 North: Khu làm giàu uranium ở Triều Tiên vận hành liên tục

Theo hình ảnh vệ tinh của trang web 38 North (chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins), khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên đã hoạt động liên tục trong suốt mùa đông, báoThe Korea Herald ngày 21-2 đưa tin.

Hình ảnh vệ tinh, được chụp từ tháng 1 đến tháng 2, của 38 North đã cho thấy sự di chuyển của các phương tiện và thiết bị chuyên dụng gần cơ sở làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Điều này cho thấy nhà máy làm giàu uranium (UEP) tại đây vẫn tiếp tục hoạt động.

Khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Ảnh: KYODO / REUTERS

Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh cho thấy không có dấu hiệu hoạt động tại các lò phản ứng hạt nhân.

“Trái với khu vực lò phản ứng trong khuôn viên, UEP cho thấy dấu hiệu hoạt động tiếp diễn trong suốt các tháng mùa đông” - 38 North cho biết.

Theo 38 North, hình ảnh gần đây cho thấy "các toa tàu chuyên dụng, có hình dáng độc đáo" đến và rời khỏi khu phức hợp UEP.

Việc di chuyển này giống như cách hoạt động mà 38 North theo dõi được trước đây - các phương tiện di chuyển đến UEP từ hai đến ba lần trong một năm và ở đó trong khoảng bốn tuần.

38 North công bố thông tin trên trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đang bị đình trệ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 18-2 đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy sớm việc nối lại đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ với Washington để đạt được tiến bộ trong vấn đề này.

"Để sớm nối lại đối thoại Triều-Mỹ và mang lại tiến bộ thực sự trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, chúng tôi sẽ thúc đẩy nỗ lực cùng Washington phát triển các chiến lược chung" - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ trong báo cáo trình Quốc hội.

Theo báo cáo, Hàn Quốc sẽ tiếp tục liên lạc với Mỹ ở mọi cấp độ liên quan đến vấn đề này, bao gồm cả việc xem xét chính sách của Mỹ đối với Bình Nhưỡng mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tiến hành.

Tọa lạc bên bờ sông Kuryong cách Bình Nhưỡng khoảng 100 km về phía bắc, khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon có các lò phản ứng hạt nhân, nhà máy tái chế nhiên liệu và các cơ sở làm giàu uranium. Các cơ sở hạ tầng nơi đây được cho là được sử dụng trong chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm