4 nước Bộ tứ sắp tập trận chung trên biển, thể hiện sức mạnh trước Trung Quốc

Tờ South China Morning Post đưa tin Ấn Độ, Mỹ, Úc và Nhật – bốn quốc gia thành viên của nhóm "Bộ Tứ" (QUAD) do Washington dẫn đầu - sắp tổ chức cuộc tập trận hải quân chung Malabar lần thứ hai, nỗ lực phối hợp mới nhất nhằm thể hiện sức mạnh quân sự trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc.

Tờ The Hindu dẫn lời một phát ngôn viên của Hải quân Ấn Độ cho biết cuộc tập trận chung Malabar, dự kiến kéo dài bốn ngày bắt đầu từ ngày 26-8 ngoài khơi đảo Guam, sẽ gồm “các hoạt động phức tạp trên mặt biển, dưới mặt nước và trên không, trong đó có các cuộc diễn tập bắn đạn thật, diễn tập tác chiến chống ngầm, đối không và chống tàu ngầm, diễn tập chung và diễn tập chiến thuật”.

Hải quân Mỹ, Nhật, Úc, Ấn trong cuộc tập trận chung Malabar hồi tháng 11-2020. Ảnh: HẢI QUÂN ẤN ĐỘ / AP

Phát ngôn viên của hải quân Ấn Độ cho biết hai tàu chiến của hải quân Ấn Độ ngày 21-8 đã đến đảo Guam để tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar thường niên, trong đó sẽ có “các cuộc tập trận nhịp độ cao giữa các tàu khu trục, tàu hộ vệ, tàu ngầm, trực thăng và máy bay tuần tra biển tầm xa của các lực lượng hải quân tham gia”.

Phát ngôn viên này nói thêm rằng riêng việc tổ chức tập trận bốn bên trong bối cảnh đại dịch hiện nay cũng đã là một “bằng chứng về sức mạnh tổng hợp”.

Bắt đầu từ các hoạt động tập trận hải quân song phương giữa Ấn Độ và Mỹ từ năm 1992, chương trình tập trận hàng hải Malabar được mở rộng từ năm 2015 khi Nhật trở thành thành viên thường trực.

Năm 2020, Úc đã tham gia theo lời mời của Ấn Độ, đưa cuộc tập trận Malabar trở thành chương trình chung của các thành viên QUAD.

Cuộc tập trận Malabar năm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang trên nhiều mặt trận, từ Đài Loan và Đông Nam Á đến Afghanistan.

Cuộc tập trận cũng diễn ra sau chuyến công du cấp cao của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Đông Nam Á, cụ thể là Singapore và Việt Nam.

Theo South China Morning Post, QUAD cam kết thúc đẩy một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và dựa trên luật lệ, song Trung Quốc coi đây là một tập hợp lực lượng để kiềm chế ảnh hưởng của Bắc Kinh ở khu vực. 

Các quan chức Trung Quốc, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, gọi QUAD là “Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của châu Á" và đổ lỗi cho Mỹ gieo rắc mối bất hòa giữa các nước trong khu vực.

Trong khi đó, các thành viên của nhóm QUAD cũng đang củng cố mối quan hệ an ninh trong nhóm và với các quốc gia khác.

Trước đó, bốn quốc gia thuộc nhóm QUAD cùng hải quân Pháp hồi tháng 4 đã tham gia chương trình tập trận hàng hải “Bộ Tứ +” La Perouse trên Vịnh Bengal. 

Tuần trước, tư lệnh hải quân Ấn Độ và Úc đã ký văn bản hướng dẫn nhằm tăng cường hoạt động tương tác giữa lực lượng hai bên ở các cấp khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm