40 loại hóa chất trong kho phát nổ ở Thiên Tân

Trong vụ nổ kho hóa chất của Công ty TNHH Thụy Hải ở cảng Thiên Tân, ông Baskut Tuncak nhận xét hạn chế người dân tiếp cận thông tin liên quan đến sức khỏe, an toàn và tự do báo chí là điều không khuyến khích. Ông kêu gọi chính phủ Bắc Kinh thể hiện thái độ minh bạch hoàn toàn trong quá trình điều tra vụ nổ kho hóa chất, đồng thời rà soát lại pháp luật về các chất nguy hiểm cho phù hợp với quy định quốc tế.

Vụ nổ kho hóa chất đã làm thiệt hại 17.000 căn hộ và 6.000 người phải sơ tán. Nhiều người vẫn đang ở tạm trong các trường học. Ngày 19-8, khoảng 100 người dân bất chấp trời mưa tiếp tục biểu tình ở Thiên Tân để đòi bồi thường nhà cửa hư hại. Họ cũng lo ngại môi trường ô nhiễm khí độc ảnh hưởng cuộc sống sau này.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin Phó Thị trưởng TP Thiên Tân Hà Thụ Sơn thông báo đã nhận diện các hóa chất trong kho hóa chất bị nổ vào tuần trước. Trong kho chứa 40 loại hóa chất, trong đó có 1.300 tấn hợp chất hóa học oxide (chủ yếu là potassium nitrate và ammonium nitrate), 500 tấn các chất dễ cháy (chủ yếu là kim loại sodium và kim loại magnesium), 700 tấn hóa chất có độc tính cao (chủ yếu là sodium cyanide). Ngoài ra còn có chất cafein.

Ông Hà Thụ Sơn cho biết hầu hết chất này được tìm thấy giữa khu vực nổ. Có khoảng 100 kg hóa chất lan ra trong bán kính 3 km cách tâm khu vực nổ. Chiều 19-8, khoảng 150 tấn sodium cyanide đã được chuyển đi khỏi khu vực nổ.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm