Mexico:

43 sinh viên chết vì bị cảnh sát giao cho 'xã hội đen' giết tập thể

Ông cho hay ba thành viên băng đảng bị cáo buộc đã khai rằng các học sinh trên đã được cảnh sát bàn giao cho họ. Họ cho biết thêm một số sinh viên đã ngạt thở và số còn lại đã bị bắn chết trước khi bị châm lửa đốt phi tang.
Tổng cộng có 43 sinh viên đã mất tích sau khi xảy ra một vụ đụng độ với cảnh sát vào ngày 26 tháng 9 tại thị trấn Iguala. Các nghi phạm của các băng đảng ma túy Guerreros Unidos liên quan đến vụ mất tích đã bị bắt giữ.

Thân nhân của người mất tích cho biết họ đã được thông báo rằng sáu túi xác đã được tìm thấy dọc theo một con sông gần nơi các sinh viên biến mất vẫn còn chưa được xác định. 

Thị trưởng Iguala Luis Abarca và vợ của mình, bà Maria de los Angeles Pineda là hai người bị tình nghi chủ mưu vụ bắt cóc và giết hại hơn 40 sinh viên Mexico.

Ông Murillo cảnh báo rằng sẽ rất khó để xác định tro cốt và chính quyền sẽ tiếp tục xem như các sinh viên này còn mất tích cho đến khi các xét nghiệm DNA được hoàn tất.

Ông Murillo cũng tiết lộ băng ghi hình lời thú tội của các nghi phạm cho biết những kẻ tình nghi đã dồn các sinh viên vào xe tải và đưa họ đến một bãi rác tại Cocula, một thành phố gần Iguala.

 Số phận của 43 sinh viên vẫn còn là một dấu chấm hỏi lớn

Theo các nghi phạm, khoảng 15 người trong số các sinh viên đã chết trước khi đến Cocula và số còn lại đã bị bắn chết.

Ông Murillo cho biết sau đó các thi thể đã bị đốt cháy bằng xăng, lốp xe, củi và nhựa trong 14 giờ.
"Ngọn lửa kéo dài từ nửa đêm đến 2 giờ chiều ngày hôm sau. Bọn tội phạm không thể đốt hết các thi thể (trong 3 tiếng)".

Chính vì thế, các nghi phạm sau đó nghiền nát phần còn lại, nhét chúng vào các túi và ném chúng xuống một dòng sông, ông tiếp lời.

 Bãi rác thải được cho là nơi các sinh viên xấu số bị đưa đến

Ông Murillo còn đưa ra video của các nhà điều tra cho thấy nhiều mảnh nhỏ của phần thi thể còn lại bị đốt cháy đã được tìm thấy trong các túi nhựa màu đen.
Các nghi can nói rằng họ không chắc chắn bao nhiêu sinh viên đã bị đưa đi nhưng có người cho rằng con số đó lớn hơn 40.
Ông Murillo thừa nhận:"Sức tàn phá của ngọn lửa đã khiến cho chúng tôi khó mà phân tích được AND để nhận dạng các nạn nhân''.
Nhiều cuộc tìm kiếm trước đây đã phát hiện những ngôi mộ tập thể trong khu vực, nhưng các xét nghiệm ban đầu cho thấy chúng không có phần các phần thi thể của sinh viên.
Thân nhân của người mất tích vẫn hoài nghi. Các gia đình tiếp tục chỉ trích cuộc điều tra về sự biến mất của học sinh.
"Miễn là không có kết quả, con trai của chúng tôi vẫn đang sống," Felipe de la Cruz, cha của một trong những sinh viên mất tích tuyên bố.

"Hôm nay họ lại cố gắng để kết thúc theo cách này ... một cách tiếp tục kéo dài cuộc tra tấn trắng trợn của chính phủ liên bang."

Vụ việc đã gây sốc tại Mexico. Hàng ngàn người đã tổ chứcnhững cuộc biểu tình lên tiếng về sự thông đồng giữa các quan chức và tội phạm có tổ chức, cùng với sự làm lơ của chính phủ.

Tổng thống Enrique Pena Nieto đã phải đối mặt với những lời chỉ trích rộng rãi và hôm 7-11 ông tuyên bố sẽ truy lùng tất cả những người chịu trách nhiệm về "tội ác khủng khiếp" này.

Các sinh viên một trường cao đẳng sư phạm tại Ayotzinapa, tiểu bang Guerrero, đã đến gần Iguala để phản đối những gì mà họ cho là phân biệt đối xử trong tuyển dụng đồng thời họ cũng gây quỹ cho trường mình.

Tuy nhiên, số sinh viên này đã mất tích sau khi xảy ra một vụ đụng độ với cảnh sát. Sáu người cũng đã thiệt mạng sau khi cảnh sát nổ súng và các nhân chứng đã mô tả là nhìn thấy các sinh viên bị dồn vào xe cảnh sát.

Hơn 70 người đã bị bắt liên quan đến vụ mất tích, trong đó có Thị trưởng Iguala Jose Luis Abarca, và vợ ông, Maria de los Angeles Pineda, vào thứ Ba qua.

Các quan chức Mexico cáo buộc ông Abarca đã ra lệnh cho cảnh sát đến đối đầu với các học sinh để ngăn cản việc họ làm gián đoạn bài phát biểu công khai của vợ mình.

 Điểm lại một số mốc quan trọng của vụ mất tích Iguala.
• Ngày 26 tháng 9: Sinh viên từ một trường cao đẳng sư phạm Ayotzinapa đi đến Iguala để phản đối và gây quỹ.
• Đêm 26 tháng 9: Cảnh sát ngăn chặn các sinh viên, 6 người bị bắn chết, 43 sinh viên biến mất.
• 30 tháng 9: Thị trưởng Iguala- Jose Luis Abarca xin từ chức và được chấp thuận.
• 04 tháng 10: một ngôi mộ tập thể được tìm thấy với 28 xác chết.
• Ngày 19 tháng 10: cảnh sát liên bang được triển khai đến Iguala để thay thế lực lượng an ninh thành phố
• 22 tháng 10: Tổng công tố Mexico cho biết một lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với ông Abarca, vợ ông và cảnh sát trưởng của thị trấn
• 23 tháng 10: Thống đốc bang Guerrero Angel Aguirre từ chức
• 29 tháng 10: Tổng thống Enrique Pena Nieto gặp các thân nhân của các sinh viên mất tích và hứa hẹn một "kế hoạch tìm kiếm mới"
• 04 tháng 11: Mr Abarca và vợ bị bắt giữ tại Mexico City
• Ngày 07 tháng 11: Theo lời Tổng chưởng lý Mexico Murillo, ba thành viên băng đảng thú nhận đã giết chết sinh viên và đốt xác họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm