44 thủy thủ tàu ngầm Argentina mất tích đã thiệt mạng

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình tin tức của Argentina về số phận của tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích cùng 44 thủy thủ hôm 15-11, ông Oscar Aguad cho rằng điều kiện khắc nghiệt khi con tàu bị thiếu dưỡng khí sau một thời gian dài có thể khiến các thủy thủ không còn cơ hội sống sót.

"Ý ngài là tất cả thủy thủ đã chết?" - người phỏng vấn hỏi.

"Chính xác" - ông Aguad khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad nói chuyện với người thân các thủy thủ mất tích. Ảnh: TWITTER

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Quốc phòng Aguad cho biết khả năng tàu ngầm đã gặp phải vấn đề trong quá trình bảo trì. Tuy nhiên, tuyên bố này vẫn chưa được xác nhận.

"Chúng tôi không có bằng chứng rõ ràng nhưng có nghi ngờ về việc xảy ra tham nhũng trong quá trình bảo dưỡng tàu" - ông Aguad nói. Theo ông, tàu ARA San Juan lẽ ra phải được bảo trì trong vòng 2 năm, tuy nhiên thực tế công tác nâng cấp tàu lại được tiến hành theo chu kỳ 5 năm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Aguad cũng cho biết số liệu kiểm kê cho thấy một số bộ phận và vật liệu dùng để sửa chữa tàu ARA San Juan đã không đạt tiêu chuẩn, cũng như chi phí bảo trì tàu đã vượt mức ước tính ban đầu.

Tàu ngầm ARA San Juan chở theo 44 thủy thủ mất tích vào ngày 15-11 khi trên đường từ Ushuaia đến Mar del Plata. Hôm 27-11, hải quân Argentina cho hay trong lần liên lạc cuối cùng, tàu ARA San Juan đã thông báo gặp sự cố về máy do nước tràn vào tàu qua ống thông hơi, gây đoản mạch một ắc-quy. Lực lượng Mỹ tham gia tìm kiếm cũng xác nhận vài giờ sau đó, một âm thanh giống như một vụ nổ được phát hiện cách nơi ARA San Juan báo tin lần cuối khoảng 50 km.

Tàu ngầm ARA San Juan mất tích ở vùng biển phía Nam Đại Tây Dương hôm 15-11. Ảnh: CNN

Giới chức Argentina khẳng định thủy thủ đoàn không còn cơ hội sống sót, vì trữ lượng dưỡng khí trên tàu dành cho 44 thủy thủ cũng đã hết, bất kể tàu có còn nguyên vẹn khi chìm xuống biển hay không.

Lực lượng cứu hộ của nước này hồi tuần trước đã tuyên bố ngừng chiến dịch tìm kiếm 44 thủy thủ mất tích. Tuy nhiên chiến dịch này vẫn đang được lực lượng các nước thế giới tiến hành.

Có khoảng 28 tàu và chín máy bay từ 11 quốc gia bao gồm Mỹ và Anh đã tìm kiếm trong một khu vực biển rộng khoảng 40.000 km2 với sự tham gia của hơn 4.000 người. Tuy nhiên cho đến nay lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm được bất kỳ tín hiệu nào của con tàu.

Tàu ngầm không người lái của Nga và Mỹ hiện đang tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan ở độ sâu khoảng 6.000 m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm