5 triệu việc làm sẽ biến mất vào năm 2020

Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2016 dẫn lại trong một báo cáo được công bố vào thứ Hai (18-1) rằng sự phát triển của trí thông minh nhân tạo, rô bốt và công nghệ sinh học sẽ xóa sổ nhiều cơ hội việc làm. “Vấn nạn” này cũng diễn ra tương tự như thời kỳ cách mạng công nghiệp. 
Các công việc hành chính và công việc văn phòng là đáng lo nhất trong thời kỳ “cách mạng công nghiệp thứ tư”.
Ảnh hưởng của cách mạng khoa học kỹ thuật là chủ đề trung tâm của cuộc gặp mặt năm nay, giữa những nhà lãnh đạo thế giới và những nhân vật tên tuổi trong nền kinh tế tại Thụy Sĩ.

Diễn đàn khảo sát các giám đốc cấp cao của hơn 350 công ty lớn nhất trong 15 ngành kinh tế chính của thế giới. Tổng cộng các ngành kinh tế ấy chiếm 65% lực lượng lao động thế giới. 

 Máy móc dần thay thế con người vào năm 2020.

Cuộc khảo sát cho thấy rằng 7,1 triệu việc làm tại các nước giàu nhất thế giới có thể biến mất qua quá trình cắt giảm nhân sự và tự động hóa quy trình làm việc. 
Những người mất việc sẽ được đền bù bằng 2,1 triệu cơ hội việc làm mới trong các lĩnh vực như công nghệ, dịch vụ chuyên nghiệp và truyền thông.
Các quốc gia sẽ phải đầu tư vào việc chuyển đổi lực lượng lao động nếu muốn bắt kịp với sự thay đổi và tránh xảy ra viễn cảnh tồi tệ hơn, đó chính là “thiếu nhân tài, thất nghiệp cao và bất bình đẳng gia tăng” - Klaus schwab, người sáng lập và là giám đốc của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cho biết.
Đầu tư vào giáo dục và chương trình đào tạo nghề cho nhân lực là cách tốt nhất để bắt đầu. Khoảng 65% trẻ em đang theo học tiểu học sau này sẽ làm trong các lĩnh vực hoàn toàn mới và việc đào tạo cho các em trong tương lai là rất cần thiết, bài báo cáo cho biết.
Các công ty cũng cần phải đa dạng lực lượng lao động về giới tính, dân tộc và độ tuổi bởi vì điều này đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của công ty trong một thế giới thay đổi chóng mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm