57 công chức tham nhũng trong an toàn thực phẩm

Phó Viện trưởng Khâu Học Cường cho biết từ tháng 9-2010 đến tháng 4-2011, các cơ quan kiểm sát đã yêu cầu bắt giữ 220 nghi phạm liên quan đến sản xuất, tiêu thụ thực phẩm có độc và không phù hợp vệ sinh ATTP. 65 vụ với 113 nghi phạm đã được khởi tố.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan kiểm sát cũng đã lập hồ sơ điều tra 37 vụ án tham nhũng trong ATTP liên quan đến 57 công chức. Ba đặc điểm lớn của các vụ án tham nhũng trong ATTP là nhiều chuỗi vụ án, công chức làm việc tắc trách và hậu quả nghiêm trọng. Điển hình chuỗi vụ án là vụ án thuốc tăng trọng heo ở tỉnh Hà Nam. Trong vụ án này, 26 công chức bị bắt giữ đều thuộc các ngành quản lý, giám sát gia súc của tỉnh. Tổn thất kinh tế trực tiếp lên tới hơn 30 triệu nhân dân tệ (112,5 tỉ đồng VN).

Trong khi đó, chiều 23-5, Bộ Y tế lãnh thổ Đài Loan đã tổ chức họp báo cho biết Bộ đã phối hợp với cảnh sát điều tra và xác định có 16 lô đồ uống của một số công ty nổi tiếng như SunKis, Taiwan yes, Duyệt Thị bị nhiễm chất hóa dẻo DEHP.

Hồi tháng 4, cơ quan y tế phát hiện trong bột vi khuẩn có lợi Tịnh Nguyên do Công ty Khang Phú sản xuất có hàm lượng DEHP cao tới 600 ppm. Công ty này sử dụng chất nhũ hóa do Công ty Dục Thân cung cấp. Công ty Dục Thân khai đã trộn chất DEHP vào chất nhũ hóa và cung cấp cho hơn 30 công ty, nông trường và các hộ kinh doanh.

Lượng DEHP hấp thụ mỗi ngày cho phép đối với người trưởng thành khoảng 60 kg chỉ từ 1,2-8,4 mg. Chỉ cần uống một chai 1.000 cc của thứ đồ uống kể trên là quá liều. Chất nhũ hóa là chất phụ gia được phép sử dụng nhưng dùng quá liều có hại cho khả năng sinh sản của nam giới, làm nữ giới dậy thì sớm và có khả năng gây ung thư.

HOÀNG HẠNH (Theo CCTV, Zaobao)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm