70 nước, tổ chức họp cứu vãn hòa bình Trung Đông

LHQ, Liên minh châu Âu, Mỹ, các nước Ả Rập... tổng cộng khoảng 70 nước và tổ chức quốc tế sẽ họp ở Paris (Pháp) vào ngày mai (15-1) nhằm thuyết phục Israel và Palestine khôi phục đàm phán, cứu vãn hòa bình Trung Đông.

Theo Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 13-1: “Cuộc họp là một cơ hội để nhắc lại sự gắn kết của cộng đồng quốc tế với giải pháp hai nhà nước... cách duy nhất bảo đảm hòa bình lâu dài”.

Ngoại trưởng Ayrault hy vọng hội nghị lần này có thể đưa ra được kế hoạch hành động để khôi phục đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. Pháp bắt đầu hành động vì hòa bình Trung Đông từ tháng 6, mời 25 ngoại trưởng tập trung bàn cách khôi phục đàm phán hòa bình bị ngưng trệ nhiều năm.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (trái) và Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu trong một lần gặp năm 2016. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một lần gặp năm 2016. Ảnh: GETTY IMAGES

Hội nghị này sẽ có sự tham gia của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, tuy nhiên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối tham gia. Ông Netanyahu chỉ trích đây là hội nghị lừa đảo, đẩy lùi tiến trình hòa bình và nhằm mục đích đưa ra các quan điểm chống Israel. Israel luôn bác bỏ điều kiện “hai nhà nước”, khẳng định muốn đàm phán song phương và trực tiếp với Palestine để thống nhất thỏa thuận hòa bình.

Vòng đàm phán hòa bình gần đây nhất giữa Israel và Palestine đổ vỡ vào tháng 4-2014 sau khi Israel và Palestine không giải quyết được bất đồng quanh việc Israel xây dựng các khu Do Thái ở bờ tây và đông Jerusalem - nơi Palestine xem là thủ đô tương lai của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm