8 người siêu giàu bằng nửa thế giới

Tài sản của tám cá nhân siêu giàu bằng tài sản cả nửa dân số thế giới gộp lại, theo báo cáo của Oxfam ngày 16-1. Oxfam liên minh quốc tế của 17 tổ chức làm việc tại 94 nước trên thế giới tìm giải pháp lâu dài khắc phục nghèo đói và bất công.

Oxfam tính toán dựa theo dữ liệu từ Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) và tạp chí Forbes. Tất cả tám người này đều là nam giới. Cụ thể đó là:

1. Tỉ phú Mỹ Bill Gates, Chủ tịch Microsoft nhưng không điều hành tập đoàn này.

2. Tỉ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega, sáng lập tập đoàn thời trang Inditex.

3. Tỉ phú Mỹ Warren Buffett, nhà đầu tư, Chủ tịch và Tổng Giám đốc tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway.

4. Tỉ phú Mexico Carlos Slim, Chủ tịch và Tổng Giám đốc các tập đoàn viễn thông Temex, Telcel, America Movil.

5. Tỉ phú Mỹ Jeff Bezos, nhà sáng lập trang web bán hàng trên mạng Amazon.

6. Tỉ phú Mỹ Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook.

7. Tỉ phú Larry Ellison, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành Tập đoàn Oracle chuyên về phần mềm quản trị.

8. Tỉ phú Mỹ Michael Bloomberg, nhà sáng lập và Tổng Giám đốc tập đoàn truyền thông Bloomberg L.P., cựu Thị trưởng New York.

Oxfam công bố báo cáo trong bối cảnh Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sẽ diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 17 đến 21-1 tới, cho thấy khoảng cách giàu nghèo đang rộng hơn bao giờ hết.

Năm 2016, tổng tài sản của 3,6 tỉ người - nửa dân số thế giới chỉ bằng tài sản của chín người. Năm 2010, tổng tài sản của nửa dân số thế giới bằng tài sản của 43 cá nhân.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 17 đến 21-1. Ảnh: REUTERS

Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 17 đến 21-1. Ảnh: REUTERS

Oxfam kêu gọi hành động khắc phục khoảng cách giàu nghèo quá lớn này khi người nghèo vẫn đang phải vật lộn với đồng lương bèo bọt, tài sản của thành phần siêu giàu tăng trung bình 11%/năm kể từ năm 2009.

Trong báo cáo, Oxfam kêu gọi có các biện pháp ngăn chặn làm giàu trái phép như trấn áp trốn thuế.

Tài sản của tỉ phú Bill Gates - người giàu nhất thế giới - đã tăng 50% lên 25 tỉ USD kể từ khi ông rời khỏi Tập đoàn Microsoft năm 2006, dù ông đã làm từ thiện rất nhiều.

Trường hợp tỉ phú Bill Gates cho thấy tài sản người giàu có thể giúp người nghèo. Tuy nhiên theo Oxfam, các nhà “từ thiện lớn” không giải quyết được vấn đề cơ bản của khoảng cách giàu nghèo.

“Các tỉ phú làm từ thiện là việc tốt. Nhưng bất bình đẳng có tác hại rất lớn và chúng ta không thể duy trì hệ thống trong đó các tỉ phú được hưởng ưu đãi về thuế hơn người nghèo hơn” - theo ông Max Lawson, phụ trách chính sách của Oxfam.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Giáo hoàng Francis từng lên tiếng cảnh báo tác tại của tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo. Một thực tế là sự bất mãn của người nghèo với giới giàu có là một phần nguyên nhân khiến bất ổn chính trị gia tăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm