8 tàu đánh cá lậu của Trung Quốc bị bắt ở Tây Phi

Theo hãng tin Reuters, các thanh tra của ba nước Tây Phi gồm Guinea, Sierra Leone và Guinea-Bissau đã tiến hành kiểm tra các con tàu ở ngoài khơi bờ biển khu vực và phát hiện ra tám tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt trái phép. Các tàu này làm trái quy định khi cố tình đánh bắt các loài cá nằm trong diện cần được bảo vệ, đồng thời sử dụng lưới có mắt nhỏ để thu hoạch được nhiều cá hơn.

Cuộc tuần tra trên con tàu Esperanza của tổ chức môi trường quốc tế Greenpeace kéo dài hai tháng. Con tàu này đã chở thanh tra viên từ các nước Tây Phi đi khảo sát ở các vùng biển quanh khu vực. Đây là những nước vốn gặp khó khăn về ngân sách và công nghệ.

Tàu Esperanza đã phát hiện 11 tàu cá vi phạm trong 37 tàu bị kiểm tra. Các tàu vi phạm sau đó bị kéo về cảng sau khi giới chức báo cáo với cơ quan vận tải địa phương. Một số tàu đã được thả sau khi nộp đủ tiền phạt, trong khi các tàu khác vẫn bị giữ lại để phục vụ điều tra. Tổ chức Greenpeace không nêu tên các công ty chịu trách nhiệm về những vi phạm này.

Tàu cá Trung Quốc. Ảnh: AFP

“Số vụ bắt giữ này khá cao, đặc biệt là khi các tàu bị bắt đã biết trước về kế hoạch tuần tra của chúng tôi” - ông Pavel Klinckhamers, một thành viên trong đoàn thanh tra, cho biết.

Tây Phi là một trong những khu vực có nguồn tài nguyên biển giàu có nhất thế giới, là nơi các thuyền cá địa phương thường xuyên đánh bắt. Tuy nhiên, trữ lượng cá ở đây đang bị cạn kiệt dần do các tàu đánh cá công nghiệp, trong đó có các tàu hoạt động trái phép, đang tìm cách khai thác triệt để từ mặt nước xuống tận đáy biển.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Marine Science ước tính thiệt hại hằng năm mà khu vực Tây Phi phải gánh chịu do các hoạt động đánh bắt trái phép là khoảng 2,3 tỉ USD.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua tại Bắc Kinh khẳng định Trung Quốc luôn chống lại tất cả hình thức đánh bắt trái phép, đồng thời yêu cầu các công ty Trung Quốc đầu tư hoạt động hợp pháp, tuân theo các quy tắc và bảo vệ môi trường hàng hải.

“Trung Quốc hy vọng các nước liên quan có thể thực thi luật pháp một cách văn minh, xử lý đúng luật định và bảo vệ quyền hợp pháp của các công ty Trung Quốc và nhân viên của họ” - ông Cảnh Sảng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm