840 nhà khoa học Iran kêu gọi bắn B-52 Mỹ xâm phạm biên giới

Hàng trăm nhà khoa học Iran đã kêu gọi lực lượng hàng không vũ trụ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phá hủy máy bay chiến đấu, đặc biệt là B-52 và các tàu chiến của Mỹ nếu những khí tài này xâm phạm biên giới của Iran, hãng tin FARS đưa tin.

Máy bay ném bom B-52 của không quân Mỹ. Ảnh: Jockel Finck/AP

Lời kêu gọi này được nêu trong lá thư do 840 giáo sư đại học cùng ký gửi Tư lệnh hàng không vũ trụ của IRGC – Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh.

 “Các viện sĩ đã chỉ ra sự kính nể và sức mạnh trống rỗng của Mỹ vốn được truyền thông phương Tây và Ả Rập thổi phồng và yêu cầu Tướng Hajizadeh phá vỡ hình ảnh giả tạo và không có thật này” – nội dung lá thư có đoạn.

Thư kêu gọi này xuất hiện một tuần sau khi quân đội Mỹ triển khai hai máy bay ném bom chiến lược B-52 từ các căn cứ Mỹ tới Trung Đông. Đây là lần thứ tư máy bay ném bom Mỹ được triển khai tới Trung Đông và nhằm thể hiện sức mạnh của không quân Mỹ.

 “Các máy bay đã thực hiện nhiệm vụ bay kéo dài 36 giờ không ngừng nghỉ từ căn cứ không quân Minot (bang North Dakota) tới Vịnh Ả Rập và bay trở về gửi thông điệp răn đe rõ ràng” – tuyên bố của không quân Mỹ cho biết vào thời điểm đó, đề cập “mức độ sẵn sàng ngày càng tăng trên khắp các hệ thống phòng thủ của Iran”.

Hồi cuối tháng 12-2020, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng ông đã nhận được tin tình báo từ Iraq về một âm mưu ngụy tạo cái cớ chiến tranh chống lại Iran. Ông Zarif còn cáo buộc Mỹ lãng phí hàng tỉ USD để điều B-52 và đưa khí tài tới khu vực Trung Đông, thay vì tập trung vào cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Trong một diễn biến khác hồi tháng 12-2020, hải quân Mỹ thông báo tàu ngầm lớp Ohio chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Georgia và các tuần dương hạm hộ vệ đã vượt qua eo biển chiến lược Hormuz. Trước đó, Washington đã triển khai một tàu ngầm tên lửa mang theo 154 tên lửa hành trình 154 tới Vịnh Ba Tư.

Washington trước đó cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công rocket nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq hồi tháng trước – điều mà Tehran phủ nhận. Iran nhiều lần cam kết trả thù vụ Mỹ không kích chết Tướng Qassem Soleimani hồi tháng 1 năm ngoái.

Iran 'đòi nợ' Mỹ 70 tỉ USD
Iran 'đòi nợ' Mỹ 70 tỉ USD
(PLO)- Iran nói việc Mỹ trả khoản nợ 70 tỉ USD vì tổn thất doanh thu xuất khẩu dầu do lệnh trừng phạt là điều kiện tiên quyết để ông Biden trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm