Ả rập Saudi mở rộng 'gói trừng phạt' Iran

Trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Adel al-Jubeir nói rằng Ả rập Saudi sẽ dừng các hoạt động liên quan tới giao thông hàng không và thương mại với Iran, đồng thời Tehran phải chịu trách nhiệm cho việc làm gia tăng căng thẳng sau khi Ả rập Saudi xử tử giáo sĩ Hồi giáo Shi'ite nổi tiếng Nimr al-Nimr hôm 2-1.
Nhấn mạnh Riyadh sẽ phản ứng trước "hành động gây hấn của Iran", ông Jubeir cáo buộc Tehran gửi binh sĩ tới các quốc gia Ả Rập và âm mưu tấn công vào Ả rập Saudi cũng như các nước láng giềng ở vùng Vịnh.

"Không có hành động nào gây leo thang về phần của Ả rập Saudi. Động thái của chúng tôi tất cả đều là phản ứng. Chính người Iran đã đi vào lãnh thổ Lebanon. Chính người Iran đã đưa lực lượng đặc nhiệm Quds và lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của họ đến Syria" - ông nói.

 Người biểu tình phản đối vụ Ả rập Saudi xử tử giáo sĩ Hồi giáo Shi'ite Nimr al-Nimr. Ảnh: Reuters

Việc xử tử giáo sĩ Nimr đã kích động các cuộc biểu tình trong cộng đồng người Shiite trên toàn khu vực. Tối 2-1, người biểu tình Iran đã tấn công Đại sứ quán Ả rập Saudi ở Tehran, đốt cháy và gây thiệt hại. Sau đó, Riyadh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran.
Ông Jubeir cho biết những người hành hương Iran vẫn sẽ được chào đón khi đến viếng thăm các địa điểm linh thiêng ở thánh địa Mecca và Medina nằm ở phía Tây Ả rập Saudi, hoặc đối với cuộc hành hương hằng năm hay vào các thời điểm khác trong năm.
Tuy nhiên, Jubeir nói việc Ả rập Saudi xử tử giáo sĩ Nimr - người bị buộc tội "khủng bố" là đúng. Sau khi liệt kê tội danh của 43 thành viên al Qaeda cũng bị đưa ra xử tử cùng bốn người Shi'ite, Jubeir nói: "Chúng tôi nên được hoan nghênh vì hành động này và không nên bị chỉ trích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm