Ả Rập Saudi tiếp đón ông Trump khác hẳn với ông Obama

Theo NYDaily News, sau khi chiếc không lực một đáp xuống thủ đô Riyadh vào khoảng 10 giờ sáng 20-5 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania đã bước xuống cầu thang được trải tấm thảm đỏ to. Quốc vương Ả Rập Saudi King Salman, 81 tuổi, đã ra tận chân cầu thang trong tiết trời gần 40 độ C để tiếp đón Tổng thống Mỹ. Ngày 19-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania đến Ả Rập, bắt đầu chuyến công du kéo dài 9 ngày và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania tới Ả Rập Saudi sáng 20-5 (giờ địa phương). Ảnh: AP

"Tôi vui mừng được gặp ông", Quốc vương Salman nói với Tổng thống Trump. "Đây thật là một vinh dự lớn", người đứng đầu Nhà Trắng đáp lại, theo tường thuật của USA Today. Ảnh: AFP

Tổng thống Trump, Quốc vương Salman cùng đoàn tùy tùng sau đó tới Royal Hall, nhà ga tại sân bay quốc tế Quốc vương Khalid để dùng trà.

Quốc vương Salman bất chấp tiết trời nắng nóng gần 40 độ C để ra tiếp đón Tổng thống Trump. Ảnh: AFP

Ông Trump và Quốc vương Salman dùng trà tại Royal Hall. Ảnh: AP

Nghi lễ chào đón Tổng thống Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania tại sân bay. Ảnh: AP

Tờ Guardian bình luận, đây là thái độ khác hẳn lễ đón tiếp mà Quốc vương Salman dành cho cựu Tổng thống Barack Obama hồi năm 2016. Khi đó, cựu Tổng thống Obama có chuyến công du nước ngoài cuối cùng tới Ả Rập Saudi vào tháng 4-2016, ông đã không được Quốc vương Salman đón tiếp tại sân bay, mà thay vào đó là thống đốc TP Riyadh, hoàng tử Faisal bin Bandar Al Saud.

Cựu Tổng thống Obama khi công du Ả Rập Saudi vào tháng 4-2016, người ra tiếp đón ông là Hoàng tử Faisal bin Bandar Al Saud. Ảnh: Daily Mail

Quốc vương Ả Rập Saudi được cho là đầy hy vọng với những gì ông Trump có thể làm nhằm tăng cường vị thế của họ trong khu vực. Ả Rập Saudi từng ca ngợi những bình luận của ông Trump khi nói rằng Iran đe dọa quốc gia này. Còn đối với thời Tổng thống Obama, Ả Rập Saudi cảm thấy ông Obama đã kéo Mỹ ra khỏi khu vực và cắt giảm quan hệ song phương.

Cảnh vệ đứng gác tại sân bay khi Tổng thống Trump tới. Ảnh: Reuters

Công tác chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Trump. Ảnh: Daily Mail

Tổng thống Trump dự kiến tham dự ba hội nghị ở Riyadh, trong đó có hội nghị thượng đỉnh Ả Rập-Hồi giáo-Mỹ do Quốc vương Salman chủ trì. Cả ba hội nghị mà ông Trump tham dự đều hướng theo tinh thần khẩu hiệu “Chúng ta cùng nhau chiến thắng” nhằm tái khẳng định các cam kết lẫn nhau về an ninh toàn cầu, quan hệ đối tác kinh tế sâu sắc và hợp tác chính trị và văn hóa tích cực giữa Ả Rập Saudi và Mỹ.

Chuyến công du đầu tiên của một lãnh đạo thường có ý nghĩa quan trọng. Việc ông Trump chọn Trung Đông là điểm đến đầu tiên được cho là đã nêu bật lên những cam kết của ông về việc tiêu diệt phiến quân Hồi giáo và mang lại hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Trump xem chuyến công du đến Trung Đông lần này là một nỗ lực để xây dựng sự hợp tác và hỗ trợ giữa người Hồi giáo, người Kitô giáo và người Do Thái, để chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm