Ác mộng động đất Nepal: Hơn 1.800 người đã thiệt mạng

Nhiều lo ngại số người chết sẽ còn tăng lên

Nhiều quốc gia và các tổ chức từ thiện nước ngoài đã cung cấp viện trợ cho Nepal để đối phó với thiên tai này. Giữa tiết trời lạnh giá, hàng ngàn người phải ngủ trên vỉa hè, công viên vào đêm thứ Bảy.

Giới chức năng lo ngại rằng số người chết vẫn còn tăng lên khi những nổ lực tìm kiếm người sống sót gần như tuyệt vọng, việc tìm kiếm sẽ còn tiếp tục vào ngày Chủ nhật.

Một tòa nhà ở Kathmandu đã bị san bằng trong trận động đất

Trận động đất 7,8 độ richter xảy ra tại trung tâm Nepal, giữa thủ đô Kathmandu và thành phố Pokhara vào sáng thứ Bảy. Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy đã có 1.805 người thiệt mạng và 4.718 người bị thương. Đây là trận động đất tồi tệ nhất tấn công Nepal kể từ trận động đất năm 1934 đã giết chết 8.500 người.

Bộ trưởng Broadcasting Minendra Rijal nói với truyền hình Ấn Độ: “Chúng tôi đã đưa ra một kế hoạch hành động cứu hộ và phục hồi, có rất nhiều việc cần phải làm. Đất nước chúng tôi đang ở trong thời điểm khủng hoảng và chúng tôi sẽ yêu cầu những sự hỗ trợ và viện trợ to lớn”.

Nhiều người ngủ ngoài đường vì nhà của họ bị mất hoặc do sợ dư chấn trận động đất

Khi chính phủ đang vật lộn với thảm họa, việc viện trợ từ các tổ chức cũng gặp rất nhiều khó khăn khi internet và mạng điện thoại hoạt động thất thường, nhiều tuyến đường không thể hoạt động do ảnh hưởng sau trận động đất.

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pakistan và các nước Liên minh châu Âu là những nước đã cam kết viện trợ. Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Nepal cam kết bước đầu sẽ viện trợ 1 triệu đô trong khi Cơ quan Phát triển Quốc tế đã gửi một đội hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

Đội tìm kiếm cứu hộ Mỹ đang tìm cách triển khai trên toàn Nepal

“Chúng tôi đang làm việc với Nepal để có thể hỗ trợ”, ngoại trưởng John Kerry nói. Trung Quốc vào ngày Chủ nhật cũng đã phái một đội tìm kiếm cứu hộ gồm 62 người đến để hỗ trợ. Một số tổ chức từ thiện như Hội Chữ thập đỏ, Oxfam, Bác sĩ không biên giới… cũng đang tìm mọi cách để có thể gửi hàng cứu trợ tới khu vực bị thiệt hại.

“Các ưu tiên tuyệt đối là phải tiếp cận với những người bị mắc kẹt và người bị thương, cung cấp nơi trú ẩn và bảo vệ những người đã bị mất nhà cửa”, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh Justine Greening nói.
Vụ động đất này cũng khiến nhiều người leo núi mang quốc tịch nước ngoài cùng với hướng dẫn viên người Nepal của họ mất tích trong lỡ tuyết khi đang thám hiểm xung quanh khu vực núi Everest. Trong số đó, thi thể 10 nhà leo núi đã được tìm thấy.
Dan Fredinburg, một giám đốc điều hành của Google cũng đã thiệt mạng khi tự thám hiểm trong khu vực này, Google xác nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm