ADB giảm dự báo tăng trưởng ở Đông Á

Báo cáo dự báo trong năm 2012, tăng trưởng của khu vực Đông Á mới nổi sẽ giảm còn 7,2% so với dự báo 7,5% hồi tháng 9. Nguyên nhân do bị tác động từ khủng hoảng nợ công ở châu Âu và kinh tế yếu ớt của Mỹ. Khu vực này gồm 10 nước ASEAN, Trung Quốc, đặc khu Hong Kong, lãnh thổ Đài Loan và Hàn Quốc.

Riêng mức tăng trưởng của Trung Quốc giảm còn 8,8% trong năm 2012, thấp hơn 0,3% so với dự báo trước. Nguyên nhân do xuất khẩu của Trung Quốc chững lại.

Dự báo về trường hợp xấu nhất khi kinh tế khu vực đồng euro và Mỹ suy giảm mạnh như khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu năm 2008-2009, khu vực Đông Á mới nổi sẽ chỉ tăng trưởng 5,4% trong năm 2012. Dù vậy, ADB cho rằng lạm phát ở Đông Á hầu hết đã lên đỉnh và vẫn giữ lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế của khu vực này.

Đối với khu vực đồng euro và Mỹ, ADB dự báo mức tăng trưởng lần lượt tăng 0,5% và 2,1% trong năm 2012, tuy nhiên cảnh báo rủi ro lớn có thể xảy ra gồm suy thoái sâu hơn, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và lạm phát quay trở lại. Theo ADB, các nền kinh tế phát triển đã mất động lực trong năm nay và sẽ phải chật vật trong năm tới. Tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể mạnh lên đôi chút nhưng khu vực đồng euro có thể bước vào đợt suy thoái ngắn hoặc suy thoái dài hạn nghiêm trọng.

ADB khuyến cáo khu vực Đông Á cần tăng cường giao thương trong khu vực và hội nhập tài chính, củng cố quan hệ với các nền kinh tế mới nổi khác, đồng thời cần hướng đến nhu cầu nội địa. Giám đốc Văn phòng Hội nhập kinh tế khu vực của ADB Iwan J. Azis nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách ở Đông Á phải chuẩn bị để hành động nhanh chóng, quyết liệt và đồng bộ để phòng, chống các yếu tố có thể dẫn đến suy thoái kinh tế mở rộng toàn cầu.

Ngày 5-12, Tổng thống Obama đã lên tiếng kêu gọi các nghị sĩ Hạ viện hợp tác với các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Thượng viện, chấp thuận giãn thời gian giảm thuế trong năm tới để người dân có thêm tiền chi tiêu nhằm phục hồi kinh tế Mỹ. Ông nhận định dù thất nghiệp giảm trong tháng 11 (8,6%, mức thấp nhất từ tháng 3-2006) nhưng vẫn phải nỗ lực tăng sức mua của dân. Ông nhấn mạnh Quốc hội cần phải thông qua kế hoạch giảm thuế mới của chính phủ với nội dung tăng 3,1% gói giảm thuế mới thay cho gói giảm thuế 2% sẽ hết hạn trong tháng này. Kế hoạch giảm thuế mới đang bị các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Hạ viện cản trở.

LÊ LINH (Theo THX, WJS, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm