HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG ASEAN

ADMM thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Ngày 28-8, hội nghị hẹp bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) lần thứ 7 đã khai mạc tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei. Theo Thông tấn xã Việt Nam, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Tại hội nghị ADMM, các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã tập trung thảo luận về tình hình an ninh khu vực, thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ASEAN và các nước đối tác.

Các bộ trưởng Quốc phòng đã đánh giá quá trình hợp tác trong một năm qua giữa các nước trong khu vực cũng như với các nước đối tác thông qua những lĩnh vực đã được xác định là ưu tiên như hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa, quân y, hoạt động gìn giữ hòa bình, an ninh hàng hải và chống khủng bố.

Hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin tại hội nghị ADMM, các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng thảo luận về vấn đề an ninh hàng hải, trong đó có vấn đề tranh chấp lãnh hải và lãnh thổ ở biển Đông.

ADMM thúc đẩy hợp tác quốc phòng ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (thứ hai từ phải sang) cùng trưởng đoàn các nước tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro thông báo Phó Tổng Thư ký ASEAN Nyan Lynn đã cập nhật cho các bộ trưởng về tiến bộ đạt được trong vấn đề biển Đông như sự kiện hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN mới đây tại Hua Hin (Thái Lan) đã nhất trí thống nhất lập trường về biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết hội nghị ADMM đã thảo luận sự minh bạch trong các hoạt động của ADMM và những gì ADMM cần cho thế giới thấy.

Hội nghị ADMM cũng thảo luận nội dung chuẩn bị cho hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ hai khai mạc vào ngày 29-8 với sự tham dự của 10 nước ASEAN và tám đối tác đối thoại. Hội nghị ADMM + sẽ thảo luận các biện pháp thực tiễn nhằm tránh xung đột hàng hải trong khu vực.

Theo dự thảo tuyên bố chung của ADMM+, các bộ trưởng sẽ bàn đến các vấn đề an ninh hàng hải và các biện pháp nâng cao hợp tác về quân sự và quốc phòng.

Bên lề hội nghị hẹp ADMM, tại cuộc gặp không chính thức với bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã thông báo về những diễn biến gần đây ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussien cho biết tại cuộc gặp này, ông Chuck Hagel không tìm cách kêu gọi ASEAN ủng hộ kế hoạch tấn công Syria của Mỹ.

Theo hãng tin Channel News Asia (Singapore), tại cuộc gặp nêu trên, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết dù đang tập trung giải quyết khủng hoảng ở Syria, Mỹ vẫn cam kết thực hiện chiến lược xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương. Ông cũng kêu gọi các bên có liên quan kiềm chế trong vấn đề biển Đông.

Hội nghị ADMM+ ở Brunei là chặng quan trọng nhất trong chuyến công du Đông Nam Á kéo dài một tuần của Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel. Ông đã thăm Malaysia, Indonesia và sau hội nghị ở Brunei sẽ đến Philippines.

Bên lề hội nghị hẹp ADMM lần thứ 7 ngày 28-8 ở Brunei, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Hãng tin Bloomberg (Mỹ) đưa tin tại cuộc gặp, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với Mỹ và bày tỏ vui mừng khi chứng kiến các hợp tác quân sự và quốc phòng gần đây giữa hai nước. Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, Bộ trưởng Chuck Hagel cho biết ông muốn thảo luận việc củng cố quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật trong chuyến thăm Nhật của ông vào tháng 10 tới.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm