Afghanistan: Đánh bom liều chết tại nhà thờ Hồi giáo, hơn 100 người thương vong

Hàng chục người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết tại một nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Kunduz, đông bắc Afghanistan vào sáng 8-10, kênh Aljazeera đưa tin.

Đây là vụ tấn công tồi tệ nhất tại đất nước Nam Á này kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát hồi tháng 8.

Afghanistan: Đánh bom liều chết tại nhà thờ Hồi giáo, hơn 100 người thương vong. Ảnh: AP

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Trong một tuyên bố đăng trên Telegram, IS-K cho biết một kẻ đánh bom liều chết của nhóm đã “kích nổ một chiếc áo gilê có bom giữa một đám đông” đang tụ tập bên trong nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite.

Hãng thông tấn Bakhtar (Afghanistan) cho biết vụ tấn công đã khiến 46 người chết và 143 người bị thương.

Một nguồn tin y tế tại Bệnh viện tỉnh Kunduz cho biết 35 người chết và hơn 55 người bị thương đã được đưa đến đó, trong khi bệnh viện Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết 20 người chết và số người bị thương nhiều hơn, hãng AFP đưa tin.

Người phát ngôn Zabihullah Mujahid của Taliban trước đó cũng cho biết có nhiều người thương vong trong vụ nổ tại thánh đường trên.

Nhiều cư dân tại Kunduz nói với AFP rằng vụ nổ xảy ra vào buổi lễ cầu nguyện thứ sáu, lễ quan trọng nhất trong tuần đối với người Hồi giáo.

AFP dẫn lời Zalmai Alokzai – một doanh nhân địa phương – cho biết ông đã chạy đến Bệnh viện tỉnh Kunduz để xem các bác sĩ có cần người hiến máu không.

“Các xe cứu thương cứ liên tiếp quay lại hiện trường để chở những người chết” - ông kể.

Một nhân viên cứu trợ quốc tế tại bệnh viện MSF ở Kunduz nói với AFP rằng họ lo ngại số người chết có thể còn tăng.

“Hàng trăm người tập trung tại cổng bệnh viện và kêu gào tên người thân, nhưng lực lượng Taliban tìm cách ngăn đám đông tụ tập vì lo sợ lại xảy ra đánh bom” - nhân viên này cho hay.

Theo AFP, phái bộ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc trước các báo cáo cho thấy số thương vong rất cao" trong vụ tấn công hôm 8-10.

"Vụ tấn công hôm nay là một phần của mô hình bạo lực đáng lo ngại và vụ tấn công chết người thứ ba trong tuần này dường như nhắm vào một cơ sở tôn giáo" – UNAMA cho biết trên Twitter.

Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho rằng vụ đánh bom cũng có thể báo hiệu tình trạng mất an ninh mới ở khu vực.

“Điều này có nghĩa là nhiều người thiệt mạng hơn, nhiều vụ tấn công khủng bố hơn, nhiều bất ổn hơn. Và đó cũng là điều mà tất cả chúng ta cần lo lắng" – ông Grandi nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm