Afghanistan ngừng bắn Taliban trong tháng Ramadan

Trong một tuyên bố trên video công bố hôm qua (7-6), Tổng thống Ashraf Ghani nói rằng tất cả lực lượng an ninh Afghanistan sẽ nhận lệnh ngừng các cuộc tấn công vào quân nổi dậy từ ngày 12 đến 21-6, giai đoạn người Hồi giáo tổ chức tháng Ramadan linh thiêng. Tuy nhiên, lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), lực lượng Al Qaeda và các tổ chức khủng bố quốc tế khác không nằm trong danh sách ngừng bắn này. Thông tin chi tiết về lệnh ngừng bắn sẽ được công bố vào tuần tới.

Quyết định này, theo Reuters, được đưa ra sau khi một nhóm các nhà Hồi giáo từ khắp mọi miền đất nước đã gặp nhau trong tuần này và đề nghị lệnh ngừng bắn. Tổng thống Afghanistan nói rằng lệnh ngừng bắn sẽ tạo cơ hội cho Taliban nhận thức rằng các chiến dịch bạo lực của họ chỉ khiến người dân Afghanistan càng thêm xa lánh họ. Tuy nhiên, quyết định này không nhận được sự đồng thuận của tất cả thành viên trong chính phủ Afghanistan.

Tướng không quân đã nghỉ hưu của Afghanistan Atiqullah Amarkhel nói ở góc độ quân sự, lệnh ngừng bắn không phải là một động thái hiệu quả. “Nó sẽ tạo ra cho kẻ địch sự chuẩn bị để tổ chức nhiều hơn các cuộc tấn công” - ông nói. Vị này còn nói với Reuters rằng ông rất nghi ngờ việc Taliban đã tuân thủ theo lệnh ngừng bắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm