Afghanistan: Taliban hăm dọa tấn công nhà hàng

Cùng ngày, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an LHQ đã ra tuyên bố lên án vụ tấn công của các phần tử Taliban vào khách sạn năm sao Serena ở Kabul đêm 14-1 và kêu gọi nỗ lực vãn hồi hòa bình và ổn định tại Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo chính phủ Mỹ đã đồng ý đưa thêm 3.200 lính thủy đánh bộ sang Afghanistan để trấn áp phiến quân Taliban và giúp huấn luyện binh sĩ Afghanistan. Trong số này sẽ có 2.200 lính thủy đánh bộ đồn trú tại tỉnh Helmand ở miền Nam, nơi phiến quân Taliban đang tăng cường hoạt động.

Ngoại trưởng Na Uy Jonas Gahr Stoere (người may mắn thoát chết trong vụ tấn công đêm 14-1) cho biết Na Uy vẫn tiếp tục duy trì binh lính ở Afghanistan. Trước đây, Đại sứ quán Úc tại Kabul đặt văn phòng trong khách sạn Serena. Nay văn phòng đã được dời sang địa điểm khác. Các công ty bảo vệ an ninh cho các nhân viên quốc tế làm việc ở Afghanistan cũng đã hạn chế nhân viên là người phương Tây đi lại, đặc biệt là lui tới các nhà hàng, cửa hàng.

Đến nay, theo xác nhận của các cơ quan ngoại giao nước ngoài, trong vụ Taliban tấn công đêm 14-1 có ba người nước ngoài thiệt mạng mang quốc tịch Mỹ, Philippines và phóng viên người Na Uy. Cảnh sát Afghanistan đã lục soát và tịch thu được một đoạn băng tự ghi hình của hai tên tham gia trực tiếp vụ tấn công.

LÊ LINH (Theo Norway Post, AP, IWPR)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm