Ái nữ ông Duterte chọn đảng của bà Arroyo làm bệ đỡ tranh cử tổng thống?

Thị trưởng TP Davao Sara Duterte-Carpio, con gái của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ngày 11-11 đã gia nhập một đảng chính trị mới và có thể tham gia cuộc chạy đua vào Điện Malacanang.

Theo hãng tin Reuters, Hạ nghị sĩ Martin Romualdez, chủ tịch của Lakas-CMD – đảng chính trị mới do cựu Tổng thống Gloria Macapagal-Arroyo kiểm soát – cho biết thông tin trên khi chỉ còn vài ngày nữa là đến thời hạn chót thay đổi ứng viên cho của cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 kết thúc.

Bà Sara Duterte-Carpio tuyên thệ gia nhập đảng của cựu Tổng thống Gloria Macapagal-Arroyo. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Bà Duterte-Carpio, 43 tuổi, đã dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận trong suốt cả năm nay với tư cách là ứng cử viên được ưa chuộng nhất cho chức tổng thống, một vị trí mà bà đã nhiều lần nói rằng không có hứng thú theo đuổi.

Nhưng tuần này, bà đã từ bỏ việc tái tranh cử vào chức vụ thị trưởng Davao, gây ra những đồn đoán về khả năng bà đang nhắm đến một vai trò lớn hơn. Hôm 10-11, kênh tin tức ANC dẫn lời Hạ nghị sĩ Joey Salceda, một đồng minh thân cận của Thị trưởng Duterte-Carpio tiết lộ bà này đang “hướng tới chức vụ tổng thống”.

Hạ nghị sĩ Romualdez, chủ tịch Lakas-CMD, hôm 11-11, đã đưa ra những lời nhận xét “có cánh” về bà Duterte-Carpio. Ông cho biết nữ thành viên mới này là một nhà lãnh đạo đầy hứa hẹn và là một tài sản to lớn.

“Bà ấy đã tham gia Lakas-CMD cho một cuộc đua có thể xảy ra” – ông Romualdez nói với đài DZMM.

Đảng này đã đề cử các ứng viên cho vị trí tổng thống và phó tổng thống, nhưng những nhân vật này được cho là những người giữ chỗ có thể thay đổi vào phút cuối. Hạn chót để thay đổi là vào ngày 15-11.

Người phát ngôn của Thị trưởng Duterte-Carpio đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về kế hoạch của bà.

Đảng PDP-Laban của Tổng thống Duterte hôm 9-11 cho biết họ đang theo dõi các động thái của bà Duterte-Carpio “với sự quan tâm sâu sắc”, đồng thời cho biết thêm rằng quyết định tìm kiếm một chức vụ quốc gia “chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cục diện chính trị”.

Ông Duterte từng nói chức vụ tổng thống không dành cho phụ nữ nhưng sau đó đề nghị con gái ông có thể hợp tác với một trong những người trung thành với mình để tranh cử.

Nhà lãnh đạo 76 tuổi, vốn không thể tái tranh cử, cũng là nhân vật thay thế vào phút chót hồi năm 2015 trước cuộc bầu cử mà ông đã giành thắng lợi một cách thuyết phục.

Các nhà quan sát chính trị đã dự đoán con gái của Tổng thống Duterte cũng có thể làm như vậy.

Nhà phân tích chính trị Temario Rivera cho biết “rất rõ ràng” rằng bà Duterte-Carpio sẽ tìm kiếm một chức vụ quốc gia, nhưng khả năng bà kết hợp với một ứng viên có tham vọng làm tổng thống khác, ông Ferdinand Marcos Jr., vẫn còn.

Con trai của cố Tổng thống Marcos, người đã đăng ký tranh cử tổng thống dưới trướng một đảng khác, vẫn chưa xác định ứng viên liên danh phó tổng thống.

“Nếu họ tranh cử cùng nhau, cho dù đó là Marcos-Sara hay Sara-Marcos, đó sẽ là một đội đáng gờm” – ông Rivera nói với Reuters.

Đảo quốc gia Đông Nam Á với 110 triệu dân này sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 5-2022 cho các vị trí từ tổng thống tới thống đốc, thị trưởng và quan chức địa phương.

Ngoài ông Marcos, những ứng viên tranh cử tổng thống khác trong năm tới bao gồm cựu vô địch quyền anh Manny Pacquiao, Phó Tổng thống Leni Robredo, Thị trưởng Manila Francisco Domagoso, Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson và cựu Cảnh sát trưởng Ronald dela Rosa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm