Ai sẽ là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới Nhà Trắng?

Trang Axios hôm 8-3 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại Nhà Trắng sớm nhất là vào tháng 4 tới.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: The Yomiuri Shimbun/AFP

Nếu cuộc gặp này được diễn ra, ông Suga sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thực hiện chuyến thăm trực tiếp đến Nhà Trắng dưới thời ông Biden.

Lời mời Thủ tướng Suga đến Nhà Trắng sẽ là một tín hiệu rõ ràng gửi tới các đồng minh và đối thủ của Mỹ rằng liên minh Mỹ-Nhật vẫn là trụ cột chính trong cấu trúc an ninh ở Thái Bình Dương sau chiến tranh thế giới lần thứ hai. 

Đồng thời, lời mời còn minh chứng cho sự quay trở lại hoạt động ngoại giao bình thường dưới thời Tổng thống Biden bằng các cuộc gặp trực tiếp với các lãnh đạo nước ngoài tại phòng Bầu dục.

Tuy nhiên, Nhà Trắng từ chối xác nhận về chuyến thăm trên. 

Dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, Thủ tướng Nhật Taro Aso là người đứng đầu chính phủ đầu tiên đến thăm Nhà Trắng.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống, ông Trump cũng từng đón tiếp Thủ tướng Shinzo Abe tại câu lạc bộ Mar-a-Lago vào tháng 2-2017. Họ đã chơi golf cùng với nhau.

Trang tin Axios cũng đưa tin ông Biden dự kiến sẽ tham gia một cuộc họp cấp cao đầu tiên với các lãnh đạo Nhật, Úc và Ấn Độ thuộc “Bộ tứ kim cương” (QUAD) trong tháng này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm