Ai sẽ là người kế nhiệm chủ tịch FIFA?

Jérôme Valcke

Tổng thư ký Fifa hiện nay và cánh tay phải lâu năm của ông Blatter sẽ nằm trong danh sách những người thay thế cho ông này. Mang quốc tịch Pháp, Valcke bắt đầu làm việc cho FIFA từ năm 2003 và đã bị cho thôi việc vào năm 2006 do “không chính trực” trong vụ việc MasterCard và Visa. Song ông quay trở lại làm việc 10 tháng sau đó với vai trò như hiện nay.

Hôm thứ ba, Valcke đối mặt với giải thích vụ chuyển khoản tiền 10 triệu USD từ các quan chức Nam Phi cho ông Jack Warner. Ông hiện vẫn chưa bình luận về nguồn tin.

Michel Platini

.Mặc dù là bạn thân của Blatter, Platini đã tuyên bố quyết định từ chức của ông này “là rất đúng đắn”.

Nhưng giới dư luận đã đặt nghi vấn về sự tín nhiệm của Platini sau khi “nhiệt liệt” ủng hộ quyền đăng cai của Qatar. Là chủ tịch của UEFA, người đàn ông 59 tuổi này đã từng gây tranh cãi khi giới thiệu các quy tắc công bằng tài chính và mở rộng giải vô địch châu Âu cho 24 đội tham dự.

Hoàng tử Ali bin al-Hussein

Với cương vị chủ tịch Liên đoàn bóng đá Jordan và phó chủ tịch Fifa, ông Ali đã bị Blatter đánh bại trong cuộc bầu cử chủ tịch hồi tuần trước.

Hoàng tử Ali bin al-Hussein là một trong số những người kêu gọi phát hành bản báo cáo Garcia về những cáo buộc tham nhũng xung quanh hồ sơ dự thầu của Nga và Qatar cho Fifa World Cup 2018 và 2022. Ông tuyên bố: "Chúng ta cần phải làm rất nhiều công việc để sửa chữa hệ thống tổ chức này (Fifa).”

Luis Figo

Cựu cầu thủ người Bồ Đào Nha này cũng từng chạy đua vào vị trí chủ tịch Fifa nhưng đã rút lui tám ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra để hỗ trợ cho Hoàng tử Ali.

Vào tháng 2 vừa qua tại sân vận động Wembley, ông Figo đã đề nghị mở rộng số lượng các nước tham dự World Cup lên 40 hoặc 48 đội từ 32 đội như hiện nay. Khi đề cập đến ghế ngồi chủ tịch Fifa mà ông Blatter từng nắm giữ, Figo gọi đó là một "chế độ độc tài và bộ máy cần phải dân chủ hơn".

Michael van Praag

Tương tự như Figo, ông Praag đã tự rút khỏi ​​ứng cử cho chức chủ tịch trong thời gian sắp tới để bỏ phiếu cho Hoàng tử Ali.

Thành viên 66 tuổi của UEFA EXCO này cho biết khi ông phát động chiến dịch của mình vào tháng Giêng, ông nói rằng "rất lo lắng về tình hình ngày càng xấu đi của Fifa. Giới dư luận không ủng hộ vào sự tín nhiệm của tổ chức.”

Issa Hayatou

Năm 2011, ông đã bị Uỷ ban Olympic quốc tế khiển trách do dính líu đến cáo buộc hối lộ. Hayatou đã có tên trong danh sách những người nhận 100 triệu USD từ công ty tiếp thị thể thao ISL từ giữa năm 1989 và 1999 nhưng ông này lại chối bỏ.

Năm 2002, ông tham gia chạy đua chức vị chủ tịch và thua cuộc trước Blatter với chỉ 56 lá phiếu ủng hộ. Người đàn ông Cameroon 68 tuổi này hiện được một số lượng lớn các hiệp hội thành viên của châu Phi hỗ trợ.

Jérôme Champagne

Ông Jérôme Champagne đã rút khỏi ứng cử cho chức chủ tịch Fifa trước khi cuộc bầu chọn diễn ra.

Cựu tổng thư ký Fifa này đã được ba liên đoàn đề cử nhưng lại tuyên bố rút lui do những người khác vẫn chưa hoàn toàn ủng hộ ông này. Là một đồng minh thân cận, ông này đã từng lên tiếng ủng hộ cho Blatter trong những ngày gần đây.

Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah

Mang quốc tịch Kuwait, người đàn ông này đã được Blatter đưa lên đề cử để thách thức Hoàng tử Ali. Ông cũng có thể được xem là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí chủ tịch Fifa.

Bình luận về Blatter, ông Sheikh khẳng định: "Ông ấy đã làm được một việc tuyệt vời cho bóng đá. Không ai là hoàn hảo. Tôi nghĩ rằng ông ấy rất dũng cảm. "

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm