Airbus bị phạt 126 triệu đô vì bán tên lửa cho Đài Loan

Vụ bê bối xoay quanh việc Pháp bán vũ khí cho Đài Loan vào đầu thập niên 1990 này là một trong một loạt các vụ án cho thấy nạn tham nhũng tràn lan trong những năm cuối nhiệm kỳ của cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand.

Cũng trong tuần này, Airbus đã đồng ý bán 184 máy bay A320 cho Trung Quốc vào năm 2020. Hãng cho biết trong một tuyên bố rằng họ bị buộc phải nộp tiền phạt "vì khiếu nại vi phạm hợp đồng liên quan đến việc bán tên lửa".

Trong tuần này, Airbus đã đồng ý bán 184 máy bay A320 cho Trung Quốc vào năm 2020. Ảnh: SCMP

Airbus cho biết chính công ty con của hãng, Matra Defense đứng sau hợp đồng bán tên lửa này, hiện hãng đang "xem xét mức phạt trước khi tiến hành các bước tiếp theo". Công ty Matra Defense SAS đã gia nhập vào Tập đoàn Airbus năm 1998.

Trước đó ba tháng, ba công ty lớn khác của Pháp gồm hãng chế tạo máy bay Dassault Aviation, hãng cung cấp radar Thales và hãng sản xuất động cơ Safran cũng đã bị phạt tổng cộng 227 triệu euro vì sử dụng sai mục đích khoản tiền hoa hồng trong thương vụ bán 60 máy bay chiến đấu Mirage cho Đài Loan vào năm 1992.

Máy bay chiến đấu Mirage 2000 của không quân Đài Loan. Ảnh: SCMP

"Đây là một tranh chấp thương mại và không phải là cáo buộc tham nhũng" - phát ngôn viên của hãng Airbus cho biết.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đài Loan Chen Chung-ji cho biết họ không có bình luận gì về vụ việc này.

Trong một diễn biến khác, Airbus cho biết họ đang đàm phán với các công tố viên ở Munich, Đức để có thể chấm dứt cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng trong việc bán máy bay chiến đấu Eurofighter cho Áo vào năm 2003. Cuộc điều tra này là một trong những vụ án tham nhũng mà hãng hàng không lớn nhất châu Âu này vẫn đang phải đối mặt.

CEO của hãng, ông Tom Enders, cũng đang bị điều tra tại Vienna, Áo về các giao dịch công nghiệp trong thương vụ bán máy bay Eurofighter. Ông đã phủ nhận tất cả hành vi sai trái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm