Al Qaeda lập chi nhánh mới ở Nam Á

Ngày 4-9, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh đã chủ trì cuộc họp với các quan chức an ninh và tình báo để thảo luận về đoạn băng ghi hình của tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Sau cuộc họp, ông cho biết Bộ Nội vụ đã chỉ thị cho các cơ quan an ninh và các bang áp dụng các biện pháp đề phòng cần thiết.

Trước đó, Trung tâm Giám sát các trang web Hồi giáo cực đoan SITE (Mỹ) thông báo hôm 3-9, Al Qaeda đã phát đoạn băng dài 55 phút trên các diễn đàn thánh chiến trên Internet.

Reuters đưa tin trong băng, thủ lĩnh Ayman al-Zawahri tuyên bố Al Qaeda vừa thành lập một chi nhánh mới ở Nam Á có tên là “Tổ chức Thánh chiến của Al Qaeda ở Nam Á” với người đứng đầu là giáo sĩ Asim Umar ở Ấn Độ.

Ayman al-Zawahri giải thích đây là kết quả hơn hai năm tập hợp các tay súng thánh chiến ở Nam Á vào chung một tổ chức.

Thủ lĩnh Ayman al-Zawahri trong băng công bố lập chi nhánh ở Nam Á ngày 3-9. Ảnh: SITE

Ayman al-Zawahri nói chi nhánh ở Nam Á có nhiệm vụ phát động thánh chiến, giải phóng đất đai và xóa các biên giới nhân tạo chia cắt các cộng đồng Hồi giáo để thành lập nhà nước Hồi giáo.

Nhà nước Hồi giáo sẽ bao gồm Myanmar, Bangladesh, các bang Gujarat, Assam và TP Ahmedabad của Ấn Độ cùng với khu vực Kashmir.

Bang Gujarat là quê hương của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (theo Ấn giáo).

Ông bị các nhóm Hồi giáo thù hận vì năm 2002, lúc ông giữ chức thủ hiến bang Gujarat, trong bang đã xảy ra bạo động tôn giáo làm hơn 1.000 người chết, chủ yếu là tín đồ Hồi giáo.

Tại bang Assam đã xảy ra nhiều vụ thảm sát tín đồ Hồi giáo do xung đột sắc tộc.

Kashmir là nơi quy tụ các chiến binh Hồi giáo nước ngoài và các phiến quân Hồi giáo địa phương đấu tranh đòi ly khai.

Thủ lĩnh Ayman al-Zawahri kêu gọi các chiến binh chi nhánh mới ở Nam Á không được áp bức tín đồ Hồi giáo địa phương. Dù không nêu đích danh phiến quân Nhà nước Hồi giáo nhưng lời kêu gọi này thể hiện thái độ bất bình trước hành động man rợ của Nhà nước Hồi giáo đối với các tổ chức Hồi giáo khác ở Iraq và Syria.

Đài truyền hình CNN (Mỹ) dẫn lời chuyên gia Peter Bergen, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu an ninh quốc gia thuộc tổ chức Nước Mỹ mới (Mỹ), nhận định thủ lĩnh Ayman al-Zawahri muốn khôi phục ảnh hưởng của Al Qaeda trong bối cảnh Nhà nước Hồi giáo đang gây thanh thế.

Ông Rohan Gunaratna, Giám đốc Trung tâm quốc tế về nghiên cứu khủng bố và bạo lực chính trị thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (Singapore), nhận định Al Qaeda đang cạnh tranh với Nhà nước Hồi giáo để thu hút tín đồ.

Chuyên gia Ajit Singh làm việc ở Cổng thông tin điện tử về chủ nghĩa khủng bố ở Nam Á (Ấn Độ) nhận định lý do Ayman al-Zawahri đưa ra tuyên bố mới vì nếu Nhà nước Hồi giáo làm suy yếu Al Qaeda, tài chính ủng hộ Al Qaeda sẽ bị ảnh hưởng.

LÊ LINH

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin ngày 3-9, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã phát băng video trên trang YouTube đe dọa phát động chiến tranh ở Chechnya và vùng Caucasus để lập nhà nước Hồi giáo. Băng được quay cạnh một máy bay Nga trong căn cứ không quân Al Tabqa ở tỉnh Raqqa (Syria) vừa rơi vào tay phiến quân. Trong băng, phiến quân cảnh báo ngôi vị của Tổng thống Putin sẽ sụp đổ khi Nhà nước Hồi giáo tiến vào Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm