Al Qaeda lập dự án chống máy bay không người lái Mỹ

Tài liệu mật tóm tắt hàng chục báo cáo thẩm định do các cơ quan tình báo Mỹ thực hiện từ năm 2006 và nhận định: Al Qaeda đã giao nhiệm vụ cho các kỹ sư khai thác các điểm yếu của máy bay không người lái Mỹ để tìm cách bắn hạ, gây nhiễu hoặc đánh cướp.

Từ năm 2010 các cơ quan tình báo Mỹ theo dõi sát chiến lược chống máy bay không người lái của Al Qaeda. Trong một báo cáo mật năm 2010, CIA lưu ý Al Qaeda chú ý tuyển dụng các chuyên viên kỹ thuật có chuyên môn về máy bay không người lái và công nghệ tên lửa.

Tháng 7-2010, tư lệnh Al Qaeda Abd al-Rahman tuyên bố Al Qaeda không cần chiến binh bình thường mà chỉ cần người có chuyên môn kỹ thuật. Trong năm 2010, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã bắt giữ một phần tử Al Qaeda là sinh viên ngành toán đang xây dựng phương án bắn hạ máy bay không người lái của NATO ở Afghanistan.

Tháng 7-2010, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đã chặn được một thông tin liên lạc điện tử cho thấy Al Qaeda đã phân phát một tài liệu hướng dẫn cách dự báo hoạt động và đánh bại máy bay không người lái.

DIA cho biết Al Qaeda đã tài trợ nhiều dự án nghiên cứu thiết bị gây nhiễu để can thiệp vào các tín hiệu định vị toàn cầu (GPS) và các nút phát tia hồng ngoại của máy bay không người lái. Al Qaeda cũng phát triển khí cầu quan sát và máy bay nhỏ điều khiển bằng sóng vô tuyến nhằm giám sát cách thức bay của máy bay không người lái.

Tháng 1-2011, DIA phát hiện một tín hiệu điện tử bất thường phát đi từ Miran Shah ở Pakistan và nhận định tín hiệu này nhằm thử nghiệm gây nhiễu tín hiệu GPS của máy bay không người lái. Cùng năm, DIA khẳng định các tổ chức khủng bố có liên hệ với Al Qaeda ở Miran Shah và Karachi (Pakistan) đang lập dự án bắn hạ máy bay không người lái bằng tên lửa vác vai, phát triển thiết bị phát hiện laser nhằm cảnh báo máy bay không người lái sắp bắn tên lửa Hellfire.

DIA kết luận các nghiên cứu của Al Qaeda thiếu kiến thức kỹ thuật để có thể triển khai thành hệ thống tấn công. Tuy nhiên, nếu các kỹ sư Al Qaeda khắc phục được khó khăn thì đủ sức quấy phá hoạt động của máy bay không người lái của Mỹ tại Afghanistan và Pakistan.

Ngoài ra, các nhóm có liên hệ với Al Qaeda trên thế giới đã chia sẻ các bài học phòng vệ cơ bản đối với máy bay không người lái Mỹ. Năm nay, các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Bắc Phi đã chia sẻ bản hướng dẫn 22 cách tránh máy bay không người lái không kích.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm