Al Qaeda tấn công khách sạn, bắt cóc con tin

Vụ tấn công khách sạn Splendid và nhà hàng Capuccino ở Ougadougou, thủ đô Burkina Faso đã kết thúc hoàn toàn vào trưa 16-1 (giờ địa phương). Đây là hai địa điểm có đông người phương Tây lui tới, đặc biệt là người Pháp và nhân viên LHQ.

Bộ trưởng Lao động thoát nạn

Trả lời hãng tin AFP, Bộ trưởng Nội vụ Burkina Faso Simon Compaoré cho biết có 23 người chết thuộc 18 quốc tịch khác nhau. 126 con tin được giải cứu, trong đó có 33 người bị thương. Trong số người được giải cứu có Bộ trưởng Lao động Clémant Sawadogo. Trong ba phần tử khủng bố bị tiêu diệt trong khách sạn có hai phụ nữ.

Vụ tấn công khủng bố bắt đầu lúc 19 giờ 45 tối 15-1. Bọn tấn công đột ngột xuất hiện trước nhà hàng Capuccino trên đại lộ Kwame Nkrumah ở thủ đô Ougadougou. Chúng bắn xối xả vào nhà hàng.

Cùng lúc đó có hàng chục xe ô tô bị đốt trên đại lộ Kwame Nkrumah. Nhiều tiếng nổ vang lên.

Sau đó bọn tấn công xông vào khách sạn Splendid (147 phòng) đối diện nhà hàng Capuccino, nổ súng, bắt giữ nhiều con tin rồi cố thủ bên trong khách sạn.

Báo Le Monde (Pháp) đưa tin lúc đó số người trong khách sạn rất đông vì Cơ quan An toàn lưu thông hàng không ở châu Phi và Madagascar (gồm đại diện 18 nước) đang tổ chức hội nghị tại đây.

Lực lượng đặc nhiệm Burkina Faso đã được điều động đến hiện trường. Lực lượng đặc nhiệm Pháp đồn trú ở ngoại ô thủ đô Burkina Faso cũng đã đến yểm trợ. Lầu Năm Góc thông báo Pháp đã đề nghị đơn vị giám sát trên không của Mỹ (chủ yếu bằng máy bay không người lái) hỗ trợ.

Lực lượng đặc nhiệm Pháp tham gia giải cứu con tin tại khách sạn Splendid sáng 16-1. Ảnh: REUTERS

Chiến dịch giải cứu lúc mờ sáng

Đại sứ quán Pháp tại Burkina Faso nhanh chóng khẳng định đây là vụ tấn công khủng bố và công bố đường dây nóng cho các công dân Pháp ở địa phương. Chuyến bay của hãng hàng không Pháp Air France bay tuyến Paris - Ouagadougou đã chuyển hướng hạ cánh xuống Niger cạnh Burkina Faso.

Trung tâm giám sát các trang web Hồi giáo cực đoan SITE (Mỹ) thông báo tổ chức khủng bố Al Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo (AQIM) đã lên tiếng khẳng định nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Mourabitoun của thủ lĩnh Mokhtar Belmokhtar người Algeria đã tổ chức vụ tấn công ở Burkina Faso.

Lúc đó bọn bắt cóc con tin trong khách sạn Splendid vẫn đang đấu súng với quân đội bên ngoài. Bộ chỉ huy tác chiến đã được lập gần khách sạn Splendid để điều phối chiến dịch giải cứu con tin. Điện trong khu vực bị cắt. Khu vực hiện trường bị phong tỏa.

2 giờ sáng 16-1, lực lượng giải cứu chia làm hai cánh quyết định tấn công vào khách sạn Splendid. Bọn khủng bố bên trong đã gài mìn để cản trở.

Sau khi chiến dịch giải cứu kết thúc, Tổng thống Roch Marc Kaboré đã đến hiện trường thị sát.

Trong khi đó, một vụ tấn công khác diễn ra tại khách sạn Ybi đối diện khách sạn Splendid. Lực lượng giải cứu bao vây và tiêu diệt thêm tên khủng bố thứ tư. Tên này đã chạy sang khách sạn Ybi cố thủ khi lực lượng giải cứu tấn công khách sạn Splendid.

Các dấu hiệu báo trước

Sự kiện tấn công và bắt cóc con tin là biến cố hiếm hoi xảy ra tại Burkina Faso dù nước này thuộc nhóm năm nước ở khu vực cạnh sa mạc Sahara (Mauritania, Mali, Niger, Chad và Burkina Faso) phối hợp với Pháp chống khủng bố.

Từ 1-8-2014, quân đội Pháp đã mở chiến dịch quân sự “Đụn cát lưỡi liềm” (Barkhane) phối hợp với năm nước nêu trên. Burkina Faso là điểm tựa thường xuyên của chiến dịch.

RFI ghi nhận có nhiều dấu hiệu báo trước sẽ xảy ra tấn công tại Burkina Faso. Tháng 4-2015, một kiều dân Romania bị bắt cóc. Bọn Al Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo tuyên bố nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Mourabitoun chịu trách nhiệm trong vụ này.

Vài ngày trước bầu cử tổng thống Burkina Faso (ngày 29-11-2015), bốn tên bị bắt. Trong người chúng có quấn đai bom.

Vụ tấn công ở thủ đô Burkina Faso xảy ra chưa đầy hai tháng sau vụ tấn công khách sạn Radisson Blu ở Bamako (Mali) hôm 20-11-2015 làm 20 người thiệt mạng, trong đó có 14 người nước ngoài.

Trong vụ tấn công ở Bamako, bọn tấn công cũng đã cầm giữ con tin trong nhiều giờ. Quân đội Mali cùng các binh sĩ Pháp, Mỹ và lính mũ nồi xanh LHQ đã phối hợp giải cứu con tin và tiêu diệt hai tên.

Trong vụ này, nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Mourabitoun và nhóm Mặt trận Giải phóng Macina cùng lên tiếng nhận trách nhiệm.

Báo Jakarta Globe (Indonesia) đưa tin tính đến ngày 16-1, lực lượng đặc nhiệm Indonesia đã bắt giữ tổng cộng 11 nghi can liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Jakarta sáng 14-1. Tất cả đều có liên hệ với tên Bahrun Naim người Indonesia (đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria). Tướng Badrodin Haiti - chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia ghi nhận năm tên bị tiêu diệt trong vụ tấn công phải có một mạng lưới tài chính và hậu cần yểm trợ.

Trong khi đó tại Malaysia, một nghi can khủng bố 28 tuổi đã bị bắt hôm 15-1 tại trạm tàu điện ngầm ở Kuala Lumpur chỉ vài giờ trước khi hắn đánh bom tự sát. Trong người hắn có vũ khí và tài liệu về Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Hắn khai nhận được chỉ thị từ chỉ huy là người nước ngoài ở Syria. Từ ngày 11 đến 15-1 đã có ba nghi can bị bắt tại sân bay Kuala Lumpur. Malaysia đã tăng cường báo động sau vụ tấn công ở nước láng giềng Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm