Alaska-Mỹ hứng động đất mạnh 7,5 độ Richter

Theo Cơ quan quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), cư dân tại khu vực bán đảo Alaska đã di tản đến vùng đất cao hơn khi cảnh báo sóng thần được thông báo.

Cột sóng cao 0,6 m được ghi nhận gần thành phố Sand Point, bang Alaska, cách tâm chấn khoảng 100 km, theo kênh Channel News Asia.

Những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi trận động đất kéo dài hàng trăm km từ miền nam Alaska đến bờ biển Cook Inlet, bang Alaska. Ảnh hưởng từ trận động đất dừng lại tại thành phố Anchorage, bang Alaska, nơi cách tâm chấn khoảng 1.000 km. 

Cảnh báo sóng thần sau đó đã được hạ thấp xuống mức ít nghiêm trọng. Theo NOAA, có thể cơn sóng thần này sẽ không gây ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng.

Những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất tại Alaska. Ảnh: RT

Người dân tại thành phố King Cove, nằm ở phía nam bang Alaska có thể cảm nhận được trận động đất nhưng dường như nó không gây tổn hại gì, theo tờ Anchorage Daily News.

“Tất cả những chiếc ghế và tủ sách đều bị rung chuyển, nhưng tất cả đều ổn”, trích lời một cư dân tại thành phố Cold Bay, nơi cách thành phố King Cove khoảng 44 km. 

Theo nhận định từ Cơ quan khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất này không gây ra thiệt hại quá lớn. Một trận động đất được đánh giá là nghiêm trọng phải có những cơn dư chấn từ ít nhất 5,0 độ richter trở lên.

Bán đảo Alaska là khu vực thuộc vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất và phun trào núi lửa. Đây là trận động đất thứ hai trong 3 tháng vừa qua tại khu vực này. 

Vào tháng 3-1964, phía Bắc nước Mỹ đã hứng chịu một trận động đất 9,2 độ richter khiến cho hơn 250 người thiệt mạng. Đây được xem là trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận tại khu vực này.

Trận động đất đã tàn phá thành phố Anchorage và gây ra một cơn sóng thần đổ bộ vịnh Alaska, bờ biển phía tây Mỹ và bang Hawaii.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm