Ấn định thời điểm ông Trump và ông Tập gặp nhau

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 23-2 dẫn lời một nguồn tin cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tại Đức.

Nguồn tin tại Trung Quốc của tờ SCMP cho hay ông Trump và ông Tập có thể có cuộc gặp lần đầu tiên vào tháng 7 tới tại Đức, bên lề hội nghị G20.

“Bắc Kinh đã liên lạc với nhóm phụ tá của ông Trump để tổ chức một cuộc gặp song phương giữa hai vị lãnh đạo bên lề hội nghị G20 diễn ra tại Hamburg, Đức vào tháng 7 tới” - nguồn tin của SCMP cho biết. Theo nguồn tin này, phía Washington cũng đã bày tỏ ý định tương tự.

Tập Cận Bình và Donald Trump

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Các chuyên gia ngoại giao cũng tin rằng G20 có thể sẽ là cơ hội đầu tiên cho hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung gặp nhau mặc dù vẫn chưa chắc chắn liệu ông Trump có tham dự hội nghị này hay không.

Theo ông Viên Bằng, Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu Quan hệ quốc tế Đương đại Trung Quốc, một cuộc họp riêng giữa hai nhà lãnh đạo sẽ là cần thiết để định hướng mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời thiết lập cách thức liên lạc mới. “Đây là việc cấp thiết cho cả hai quốc gia để làm việc với nhau trong tương lai gần” - tờ SCMP dẫn lời ông Viên nói.

Theo SCMP, nếu ông Trump không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg vào tháng 7, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung sẽ có cơ hội gặp nhau tiếp theo tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) thường niên tại Việt Nam vào cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm