Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hợp tác hàng hải

Ông đề nghị xây dựng một hệ thống hàng hải dựa trên luật pháp trên biển Đông và khẳng định tự do hàng hải là quyền dành cho mọi người.

Phát biểu trên được nêu tại hội nghị quốc tế về hàng hải lần thứ bảy mang tên Galle Dialogue 2016 do hải quân Sri Lanka tổ chức tại thủ đô Colombo trong hai ngày 28 và 29-11. Hội nghị có chủ đề “Thúc đẩy các đối tác chiến lược hàng hải” với đại biểu của 40 nước và 12 tổ chức quốc tế tham dự, trong đó có bảy tư lệnh hải quân.

Báo New Indian Express (Ấn Độ) đưa tin Đô đốc Sunil Lamba, Tư lệnh hải quân Ấn Độ, đã nêu lên các mối đe dọa truyền thống và phi truyền thống đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông đề nghị thành lập một trung tâm hợp tác hàng hải nhằm điều phối hoạt động hàng hải của các nước trong khu vực và một cấu trúc khu vực về hợp tác hàng hải. Ông kêu gọi các nước giải quyết tranh chấp biển Đông trên cơ sở bảo đảm tự do hàng hải theo Công ước LHQ về Luật Biển.

Phó Đô đốc Ravindra Wijegunaratne, Tư lệnh hải quân Sri Lanka, khẳng định Sri Lanka có thể giữ vai trò then chốt trong an ninh hàng hải vì đã phát triển kỹ thuật chống cướp biển ngoài biển khơi.

Chuẩn Đô đốc Vương Đại Chúng, Phó Tham mưu trưởng hải quân Trung Quốc, phát biểu không quốc gia nào có thể tự xem là có toàn quyền hay tránh xa vấn đề an ninh hàng hải. Do đó, ông đề nghị thành lập một hệ thống hoạt động trên cơ sở tham vấn các tác nhân liên quan. Nhân dịp này ông đã quảng bá dự án “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm