Ấn Độ không rút quân, Trung Quốc dọa chiến tranh

Trong một chương trình tin tức trực tuyến được Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) tổ chức hôm 1-8, cựu Thiếu tướng lục quân Ấn Độ Ashok Mehta, hiện là một nhà bình luận quốc phòng và Giám đốc Trung tâm hợp tác an ninh quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc Chu Ba (Zhou Bo) đã có cuộc tranh cãi nảy lửa xoay quanh căng thẳng ở khu vực Dokalam gần đây, theo RT.

“Truyền thông Trung Quốc, Tân Hoa xã, Thời báo Hoàn Cầu, PLA Daily đã viết ra những câu chuyện đầy thù hằn và hung hăng nhất về việc đe dọa Ấn Độ, đẩy Ấn Độ vào chiến tranh, mở một cuộc xung đột hai mặt trận và dạy cho Ấn Độ một bài học. Ấn Độ thì lại không dùng những từ ngữ đó! – ông Mehta chỉ trích.

Từ trái qua là ông Ashok Mehta, người dẫn chương trình và ông Chu Ba trong chương trình của CGTN. (Ảnh chụp màn hình)

Trong lúc ông Mehta đang nói thì vị quan chức Trung Quốc ngắt lời: “Tướng Mehta! Ông nói quá nhiều rồi đấy!...Hãy để tôi dùng một vài giây. Quân đội Ấn Độ đã đi vào phần đất của Trung Quốc. Vậy nếu các ông không muốn chiến tranh thì các ông phải rút khỏi lãnh thổ Trung Quốc”.

Một cách đầy châm biếm, ông Chu hỏi rằng làm cách nào mà Ấn Độ có đủ “can đảm” để bước vào khu vực. “Các ông không có quyền làm điều đó. Các ông không được Bhutan mời gọi đi vào”.

“Nhưng đây cũng không phải là lãnh thổ Trung Quốc” – ông Mehta đáp trả. “Bhutan đã nói rõ rằng đây là một khu vực tranh chấp và không bên nào được làm rối loạn hiện trạng” – ông tiếp tục.

Cuộc tranh cãi giữa hai khách mời nảy lửa tới mức không có hồi kết. Sau đó, người dẫn chương trình nói rằng “dường như chúng ta không thể nào làm giảm đi những bất đồng xoay quanh vấn đề gây tranh cãi này” và cho biết thời lượng chương trình 20 phút không cho phép.

Khu vực Dokalam (hay Doklam, vòng tròn khoanh đỏ) nằm giữa ba nước Ấn Độ (India), Bhutan và Trung Quốc (China). Đồ họa: AFP

Lời cảnh báo chiến tranh của ông Chu được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng Trung-Ấn quanh khu vực Dokalam đột ngột gia tăng không phanh kể từ tháng 6 năm nay sau khi Bắc Kinh phá bỏ những lô cốt của Bhutan và xây một con đường chạy xuyên qua cao nguyên này.

Cao nguyên Dokalam nằm giáp với bang Sikkim của Ấn Độ. Việc Trung Quốc đơn phương xây dựng con đường khiến Ấn Độ phải điều quân tới can thiệp bởi lẽ Ấn Độ và Bhutan hồi năm 2007 đã từng ký một hiệp ước hợp tác về các vấn đề an ninh.

Đồng thời, mặc dù cao nguyên Dokalam không thuộc lãnh thổ Ấn Độ nhưng New Delhi cực kỳ nhạy cảm với hoạt động xây đường của TQ. Bởi lẽ con đường sẽ cho phép TQ tiếp cận khu vực mà Ấn Độ gọi là “cổ gà”, một dải đất dài 20 km kết nối một bên Ấn Độ (như phần thân gà) với những bang hẻo lánh phía Đông Bắc nước này (như phần đầu gà), theo Reuters.

Nỗi lo sợ lớn nhất của Ấn Độ là nếu TQ bất ngờ tổ chức một cuộc tấn công thì Bắc Kinh có thể cắt đứt con đường huyết mạch nối với các bang này. 

Brahma Chellaney, giáo sư về nghiên cứu chiến lược tại Trung tâm nghiên cứu chính sách ở New Delhi và hiện là nghiên cứu viên tại Viện Robert Bosch ở Đức, nhận định “cắn” những miếng to cả cây số, Trung Quốc đang âm mưu gặm nhấm dần đất biên giới của Ấn Độ tại khu vực Himalaya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm