Ấn Độ sắp tập trận chung với Mỹ - Nhật, Trung Quốc bị ‘xa lánh’

Được biết trước đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã không mời Nhật tham gia cuộc tập trận Malabar 2015 này nhằm tránh "đụng độ" với Trung Quốc trong bối cảnh New Delhi chuẩn bị gia nhập Tổ chức hợp tác Thượng Hải mà Bắc Kinh là thành viên giữ vai trò chủ chốt.

Trung Quốc đã từng phản ứng mạnh mẽ chống lại cuộc tập Malabar tại Vịnh Bengal hồi năm 2007 khi Ấn Độ mời cả Nhật Bản tham gia, cùng với đó là lực lượng hải quân Úc và Singapore.

Tàu Hải quân Ấn Độ cùng với Nhật Bản trong cuộc tập trận hồi năm 2007 (ảnh: news.yahoo)

Úc sẽ không tham gia cuộc tập trận Malabar năm nay (2015), nhưng sẽ cùng Ấn Độ tập trận ở vịnh Bengal từ ngày 11 đến ngày 21-9.

Được biết Trung Quốc đã coi việc thực hiện đa phương hóa như là một bước hướng tới xây dựng trục an ninh để "chứa" nó trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản đều cảnh giác về việc Trung Quốc ngày càng mở rộng phát triển quân sự và ngày càng hành động quyết đoán trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Nhưng trong khi New Delhi không lên tiếng về điều này thì cả Washington và Tokyo đều mạnh mẽ phản đối hành vi hung hăng của Trung Quốc đặc biệt là tại khu vực biển Đông trong những năm gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm