Ấn Độ xây 2 đường hầm gần biên giới Trung Quốc

Tờ Times of India ngày 24-7 cho hay Cơ quan phụ trách các tuyến đường biên giới (BRO) của Ấn Độ lên kế hoạch sẽ xây dựng hai đường hầm qua đèo Sela, cao 4.170 m, ở bang Arunachal Pradesh, giúp cắt giảm khoảng cách tiếp cận biên giới với Trung Quốc lên tới 10 km.

“Hai đường hầm sẽ giúp rút ngắn ít nhất một tiếng đồng hồ khoảng thời gian đi lại giữa trụ sở quân đoàn số 4 của lục quân tại Tezpur và huyện Tawang (thuộc bang Arunachal Pradesh)” - thông cáo của BRO viết. Hiện dự án của BRO đã hoàn thành các chi tiết kỹ thuật

Ngoài cắt giảm khoảng cách di chuyển giữa Tezpur-Tawang 10 km, hai đường hầm dài 475 m và 1.790 m này cũng giúp đảm bảo tuyến cao tốc số 13, đặc biệt là đoạn đường dài 171 km giữa Bomdila và Tawang, có thể được tiếp cận trong mọi điều kiện thời tiết.

Ấn Độ đẩy mạnh các dự án giúp cắt giảm đáng kể khoảng cách di chuyển tới các khu vực giáp biên giới Trung Quốc. Ảnh: INDIAN EXPRESS

Trước đó, hồi tháng 5, cây cầu bắc qua sông dài nhất của Ấn Độ đã được khánh thành, giúp cắt giảm thời gian đi lại giữa bang Assam (nơi đặt tuyến tàu hỏa chủ chốt và các sân bay dân sự của khu vực Đông Bắc Ấn Độ) và bang Arunachal Pradesh (giáp Trung Quốc) khoảng năm tiếng đồng hồ.

Theo Sputnik, 17 đường quốc lộ nằm dọc các khu vực biên giới phía Đông Ấn Độ đang được gấp đôi số làn hiện có và dự kiến được dùng làm đường băng cho các chiến đấu cơ đề phòng các tình huống như chiến tranh. Những quốc lộ này thậm chí sẽ có kho giữ vũ khí.

Trung Quốc đang kêu gọi Ấn Độ có thái độ cẩn trọng và kiềm chế trong vấn đề phát triển hạ tầng ở những khu vực nơi Trung-Ấn vẫn còn tranh chấp.

Các dự án hạ tầng của Ấn Độ được đẩy mạnh giữa bối cảnh căng thẳng Trung-Ấn quanh khu vực Dokalam tăng nhiệt đột ngột hơn một tháng qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm