Ấn Độ xây xong cầu chiến lược sát biên giới Trung Quốc

Hãng thông tấn Press Trust of India (Ấn Độ) cho biết cây cầu bắc qua sông dài nhất của Ấn Độ với sức chịu đựng cả một xe tăng chiến đấu nặng 60 tấn sẽ được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khánh thành tại bang Assam, gần biên giới với Trung Quốc vào ngày 26-5 tới.

Cây cầu này có tên Dhola-Sadiya, dài 9,15 km, bắc qua con sông Brahimaputra. Đây được xem là một nỗ lực của Ấn Độ nhằm đáp ứng các chiến lược quốc phòng của nước này dọc biên giới Trung-Ấn bên cạnh việc kết nối người dân ở hai bang Arunachal Pradesh (giáp miền Nam Trung Quốc) và Assam.

Cầu dài nhất Ấn Độ Dhola-Sadiya. Ảnh: TWITTER

Cây cầu này thậm chí dài hơn cầu nối biển Bandra-Worli ở TP Mumbai. Việc xây dựng cây cầu trên đã được khởi công hồi năm 2011 với kinh phí khoảng 148 triệu USD. Cây cầu này cách khu vực biên giới Trung-Ấn không tới 100 km.

Hiện việc đi lại giữa hai bờ con sông Brahimaputra được thực hiện bằng đường thủy là chủ yếu. Một khi được mở cho công chúng, cây cầu này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa bang Assam và bang Arunachal Pradesh lên tới 4 tiếng đồng hồ. Dhola-Sadiya cũng được cho là có khả năng chịu đựng cả các xe tăng chiến đấu nặng 60 tấn.

Ông Sarbananda Sonowal, người đứng đầu chính quyền bang Assam, nói: “Hai bang Assam và Arunachal Pradesh có giá trị chiến lược lớn đối với Ấn Độ. Bởi vì cây cầu tọa lạc gần biên giới Trung Quốc nên nó sẽ giúp di chuyển nhanh chóng binh lính và pháo binh trong trường hợp xảy ra xung đột”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm