An ninh quá tệ, bộ trưởng Nội vụ Iraq mất chức

Tin từ báo New York Times (Mỹ), ngày 8-7, Thủ tướng Ira Haider al-Abadi đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Nội vụ nước này Mohammed Salem al-Ghabban. Trước đó vài giờ Thủ tướng al-Abadi đã sa thải các tướng đầu ngành của quân đội, cảnh sát và tình báo của Baghdad.

Việc bộ trưởng Nội vụ al-Ghabban và các tướng đầu ngành quân đội, cảnh sát và tình báo Baghdad phải ra đi liên quan chặt đến tình hình an ninh quá tồi tệ của Baghdad hiện tại. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thực hiện hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu tại Baghdad trong những ngày kết thúc tháng ăn kiêng ramadan gần đây làm hàng trăm người chết.

Địa điểm xảy ra vụ đánh bom tự sát bằng xe tải ngày 3-7 làm gần 300 người chết.

Địa điểm xảy ra vụ đánh bom tự sát bằng xe tải ngày 3-7 làm gần 300 người chết. (Ảnh: REUTERS)

Đẫm máu nhất là vụ đánh bom tự sát bằng xe tải kinh hoàng giữa trung tâm Baghdad ngày 3-7 làm gần 300 người chết. Đây là vụ đánh bom kinh hoàng nhất Iraq kể từ sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003 và chế độ Saddam Hussein sụp đổ. Ngày 7-7 bắc Baghdad lại xảy ra một vụ đánh bom liên hoàn nhằm vào một lăng mộ lãnh tụ Hồi giáo Shiite khiến 37 người chết.

Thật ra Bộ trưởng al-Ghabban đã nộp đơn từ chức từ ngày 5-7, hai ngày sau khi Baghdad xảy ra vụ đánh bom kinh khủng nhất trong 13 năm. Tuy nhiên, đến ngày 8-7 đơn từ chức mới được Thủ tướng al-Abadi chấp nhận.

Các vụ đánh bom gần đây cho thấy dù đã mất dần lãnh thổ nhưng IS đã tăng cường tấn công khủng bố Iraq, Syria và cả nhiều nơi trên thế giới để thể hiện ảnh hưởng.

Theo nhiều nhà phân tích, thách thức Iraq phải đối mặt hiện nay không chỉ là IS mà cả nguy cơ chia rẽ giáo phái giữa hai nhóm người Hồi giáo Shiite và Sunni.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm