Ẩn số em gái ông Kim Jong-un

Pyeongchang thuộc tỉnh Gangwon của Hàn Quốc, cách biên giới liên Triều chỉ 80 km. Hôm nay (9-2) sẽ diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018. Điểm đáng chú ý nhất trong kỳ thế vận hội này chính là sự góp mặt của phái đoàn Triều Tiên, đạt được thống nhất sau ba vòng đàm phán liên Triều tháng trước và cũng là lần đối thoại cấp cao đầu tiên của hai nước sau hơn hai năm gián đoạn.

Tổng thống Hàn Quốc đích thân đón tiếp

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phái đoàn cấp cao chính phủ Triều Tiên sẽ đến Hàn Quốc bằng máy bay trong hôm nay để dự lễ khai mạc. Dẫn đầu phái đoàn là Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam. Cùng có mặt trong phái đoàn là Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo thể thao Quốc gia Triều Tiên Choe Hwi, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất hòa bình của Triều Tiên Ri Son-gwon và bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bà Kim sẽ là nhân vật đầu tiên trong gia đình ông Kim Jong-un sang Hàn Quốc kể từ khi ông chính thức nắm quyền lãnh đạo.

Ngày 8-2, văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae-in sẽ đích thân tiếp đón phái đoàn cấp cao của Triều Tiên vào ngày mai (10-2). Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã thông báo sẽ hoãn thi hành các lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội Pyeongchang nhằm bảo đảm sự thành công của kỳ thế vận hội. Ông Choe Hwi hiện nằm trong danh sách trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ). Trước đó, lãnh đạo Ủy ban Trừng phạt LHQ về Triều Tiên từng đề xuất cấm ông Choe đến Hàn Quốc, theo hãng tin AP.

Bà Kim Yo-jong (thứ hai từ phải sang) trên một bản tin truyền hình Triều Tiên ngày 6-2 về cuộc gặp tiễn đoàn nghệ thuật Triều Tiên sang Hàn Quốc biểu diễn. Ảnh: YONHAP

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thăm khu vực DMZ ngày 8-2. Ảnh: REUTERS

Ẩn số Kim Yo-jong

Bà Kim Yo-jong khoảng 30 tuổi, là phó trưởng Ban Tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên, được bầu vào Bộ Chính trị Triều Tiên vào năm ngoái. Là em gái duy nhất của ông Kim Jong-un có mặt trong bộ máy lãnh đạo, bà Yo-jong thường đi cùng anh trai trong nhiều sự kiện lớn của đất nước. Bà từng có hai năm học chung với anh trai tại Thụy Sĩ. Nhiều chuyên gia còn so sánh vai trò của bà với anh trai còn vượt xa vai trò của người cô Kim Kyong-hui với cố lãnh đạo Kim Jong-il trước đây.

Theo Yonhap, với vị thế quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên và quan hệ thân thiết với ông Kim Jong-un, sự có mặt của bà Yo-jong tại Hàn Quốc có thể phần nào đại diện lập trường của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Vị thế đặc biệt này sẽ khiến bà Kim trở thành một “người đưa tin” cấp cao trong mối quan hệ liên Triều, đặc biệt trong thời điểm Seoul đang rất mong muốn mở cầu nối đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân.

Mong manh cơ hội đối thoại

Không thể phủ nhận sự kiện Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang sẽ góp phần làm ấm hơn không khí hòa giải liên Triều. Hàn Quốc vốn muốn kỳ thế vận hội này sẽ mở đường khôi phục quan hệ và thăm dò khả năng đối thoại giải trừ hạt nhân Triều Tiên, đặc biệt khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và phía Triều Tiên thời gian qua liên tục đe dọa hạt nhân với nhau.

Có mặt tại lễ khai mạc hôm nay cũng sẽ có Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Trả lời hãng tin CBS ngày 8-2, ông Guterres khẳng định đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ là “rất khẩn cấp” nhằm ngăn chặn nguy cơ căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên. Theo ông, thương lượng với Triều Tiên là hoàn toàn khả thi nếu có cam kết đảm bảo an ninh giữa các bên liên quan.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng sẽ có mặt tại lễ khai mạc. Ông Cho Yong-sam, lãnh đạo cơ quan chuyên trách về quan hệ Triều Tiên-Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã khẳng định phái đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc không có ý định dùng sự kiện này như một đòn bẩy chính trị. Trước đó, ngày 7-2, ông Mike Pence cũng khẳng định sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Các quan chức tổ chức thế vận hội ước đoán sẽ có hơn 80.000 du khách và 75.000 vận động viên (VĐV), nhà báo từ các nước đến Hàn Quốc trong sự kiện này. Những ngày này, số lượng khách du lịch đến tham quan khu phi quân sự liên Triều đông hơn bình thường. Bà Kim Hyon-son, huấn luyện viên bộ đôi VĐV trượt băng Ryom Tae-ok và Kim Ju-sik của Triều Tiên, nói với Yonhap rằng rất tự tin hai VĐV của mình sẽ thi đấu tốt tại kỳ thế vận hội này. Ryom và Kim là hai trong số các VĐV được đánh giá cao nhất đoàn Triều Tiên.

_______________________

Chúng tôi chưa bao giờ van nài đối thoại với Mỹ và tới đây cũng sẽ như vậy. Tôi xin nói rõ rằng chúng tôi không có ý định gặp gỡ với phía Mỹ trong quá trình thăm Hàn Quốc.

Ông CHO YONG-SAM, lãnh đạo cơ quan chuyên trách về quan hệ Triều Tiên-Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho biết ngày 8-2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm