Anh cảnh báo 500 người về chất độc thần kinh

Theo điều tra, dấu vết chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ mưu sát cựu điệp viên Nga Sergei Skripal đã được tìm thấy ở hộp đêm The Mill và nhà hàng Zizzi ở Salisbury mà ông này ghé qua, theo hãng tin AFP. Việc tiếp xúc với một lượng nhỏ chất độc có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Anh cũng nhấn mạnh rằng nguy cơ có thêm người bị phơi nhiễm chất độc thần kinh là không quá cao.

“Những người có mặt tại hộp đêm hoặc nhà hàng vào tối 4 đến rạng sáng 5-3 cần làm sạch quần áo hoặc những vật dụng mang theo vào thời điểm đó, chẳng hạn như điện thoại, túi cầm tay hay nữ trang…” - Sally Davies, một quan chức y tế ở Anh, khuyến cáo. Sally Davies cho biết đã có hơn 500 người lui tới hộp đêm The Mill và nhà hàng Zizzi ở Salisbury. Bộ Y tế Anh nhấn mạnh những người này cần phải tẩy rửa quần áo phòng ngừa phơi nhiễm chất độc.

Các chuyên viên hóa học Anh trong trang phục bảo hộ làm việc tại hiện trường nơi cựu điệp viên Nga bị nhiễm chất độc thần kinh. Ảnh: GETTY

Vụ tấn công bằng chất độc thần kinh vào hôm 4-3 nhắm đến cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia đang được điều tra như một vụ mưu sát. Cả hai được tìm thấy khi đang nằm bất tỉnh trên một băng ghế ở khu Salisbury, vùng Wiltshire. Hai cha con ông Skripal được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch nhưng may mắn là sức khỏe đang dần ổn định.

Sergei Skripal, 66 tuổi, là một cựu điệp viên người Nga nhưng hoạt động hai mang cho Anh, bị chính quyền Moscow kết tội phản quốc và kết án 13 năm tù giam. Truyền thông Anh và quốc tế xác nhận Sergei Skripal từng là đối tượng có giá trị tình báo cao trong vụ trao đổi điệp viên năm 2010 giữa Anh, Mỹ và phía Nga. Thời điểm diễn ra vụ trao đổi điệp viên, ông Skripal đã ngồi tù hơn năm năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm