Ảnh chụp vệ tinh cho thấy đảo Indonesia trước và sau sóng thần

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy núi lửa Anak Krakatau ở Indonesia đang dần bé hơn sau lần phun trào cuối tuần trước gây ra trận sóng thần khủng khiếp hôm 23-12, New York Post  đưa tin.

Hình ảnh radar từ vệ tinh của Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản chụp trước và sau vụ phun trào cho thấy sườn núi lửa phía Tây Nam đã biến mất.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy núi lửa Anak Krakatau (chính giữa), sau khi vụ sóng thần xảy ra, đang bé dần so với trước kia. Ảnh: AP

Dave Petley, người đứng đầu Ban Nghiên cứu và đổi mới của Đại học Sheffield, cũng là người phân tích những hình ảnh từ vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, cho biết họ ủng hộ giả thuyết rằng một trận lở đất khiến một phần núi lửa rơi xuống đáy biển và gây ra cơn sóng thần làm ít nhất 430 người thiệt mạng ở Indonesia.

“Thách thức đặt ra bây giờ là giải thích được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với ngọn núi lửa" - ông viết trên trang blog.

Chính quyền Indonesia thì tiếp tục cảnh báo mọi người tránh xa bờ của eo biển Sunda ít nhất một dặm để đề phòng một cơn sóng thần khác có thể tấn công khu vực.

Núi lửa Anak Krakatau là một trong 127 núi lửa hoạt động ở Indonesia, xuất hiện từ tàn tích của núi lửa Krakatoa và nổi lên khỏi mặt biển từ năm 1928. Núi cao khoảng 305 m, nằm ở ngoài khơi cách bờ biển phía Tây đảo Java 80 km và bắt đầu hoạt động hồi tháng 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm