Anh cử ‘siêu biệt kích’ quyết bắt sống đao phủ của IS

Theo tờ Mirror (Anh), lực lượng đặc nhiệm không quân hoàng gia Anh (SAS) đã được lệnh quyết tâm bắt bằng được tên này để khai thác các thông tin về các nhóm hành quyết và đem hắn ra chịu tội cho vụ sát hại các con tin, trong đó bao gồm hai người Anh là Brits David Haines và Alan Henning. Bên cạnh đó, phía Anh rất mong muốn bắt sống Emwazi vì những thông tin quan trọng về IS mà tên này đang nắm giữ. 

Một nguồn tin từ lực lượng an ninh Mỹ cho biết hiện Emwazi đã không còn vai trò cụ thể nào trong IS và hắn đang được đưa đi khỏi các khu vực trọng yếu và chiến lược. Emwazi được cho là đang liên tục di chuyển giữa các khu vực được kiểm soát bởi các nhóm khủng bố để tránh bị vây bắt. 

 Brit Mohammed Emwazi với biệt danh Jihadi John (John Thánh chiến).

Việc di chuyển này là cơ hội tốt để phương Tây bắt được Emwazi. Nguồn tin cũng nói thêm rằng Emwazi hiện đang bắt liên lạc với các lực lượng thánh chiến khác ở Syria. Có vẻ như hắn đang rất tuyệt vọng và đang tìm cách để tự cứu mạng mình. Có nguồn tin còn cho rằng hắn đang tìm cách sang Somalia để gia nhập lực lượng al-Qaeda của Al Shabab.

 Brit Mohammed Emwazi thường đóng vai trò đao phủ trong các clip IS cho hành hình tù nhân người phương Tây.

Cả tòa án La Hague về tội ác chiến tranh và tòa án tối cao Anh đều rất muốn đưa Emwazi ra chịu tội. Các công tố viên và điều tra viên ở Anh hiện đang chuẩn bị hồ sơ truy tố Emwazi nếu tên này bị bắt giải về Anh. Về phía Mỹ, một nghị sĩ cũng đề nghị Quốc hội xem xét đưa Emwazi ra tòa. Các phiên tòa này ngoài việc cho thấy sự thật về IS thì còn có tác dụng như một lời răn đe đến những người đang ấp ủ tham vọng gia nhập IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm