Anh điều 2 tiêm kích chặn oanh tạc cơ Nga

Theo hãng tin RT, một phát ngôn viên thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết hai máy bay Typhoon cất cánh từ Lossiemouth ở Moray, Scotland vào khoảng 9 giờ 30 sáng 15-1 (giờ địa phương) để chặn hai phi cơ Tupolev TU-160 Blackjack  của Nga bay gần không phận nước này.

Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: RT

Vị phát ngôn viên nói: "Đây là chiến dịch phản ứng lập tức, do đó chúng tôi sẽ không cung cấp thêm thông tin chi tiết cho đến khi kết thúc" - nguồn tin cho biết thêm. Không quân Pháp và Bỉ được cho là cũng hành động để ứng phó tình hình.

Theo RT, các thiết bị theo dõi không lưu cho thấy máy bay Voyager của Anh đã cất cánh từ RAF Brize Norton, Oxfordshire tới theo sát các máy bay Typhoon. Voyager có khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho Typhoon. Chiếc máy bay được phát hiện gần Caithness trên bờ biển phía đông của Scotland vào sáng 15-1.

Đáp lại thông tin trên, Bộ Quốc phòng Nga cho hay hai oanh tạc cơ Tupolev TU-160 Blackjack đã bay qua biển Barents, Na Uy và biển Bắc trong một nhiệm vụ huấn luyện kéo dài 13 giờ đồng hồ nhưng là ở vùng biển trung lập, phù hợp với các quy chuẩn quốc tế, theo ABC News.

“Tất cả hoạt động bay của máy bay Nga được thực hiện phù hợp với các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận mà không xâm phạm biên giới của bất kỳ quốc gia nào” – Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Máy bay chiến đấu Typhoon được đưa vào biên chế Không quân Anh từ năm 2007 trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Máy bay này có thể trang bị các tên lửa không đối không.

Các tiêm kích có vũ trang đạt vận tốc 2.500 km/giờ, có thể mang theo tên lửa không đối không và là một phần quan trọng trong Lực lượng Phản ứng nhanh của RAF.

Máy bay Nhật-Hàn bám sát oanh tạc cơ Nga
Máy bay Nhật-Hàn bám sát oanh tạc cơ Nga
(PL)- Bộ Quốc phòng Nga hôm 24-8 cho biết các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga đã thực hiện các chuyến bay thường xuyên ở vùng biển quốc tế như Thái Bình Dương, biển Nhật Bản, biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm