Anh góp 1000 quân vào lực lượng phản ứng nhanh NATO

Phát biểu tại Hội nghị NATO, thủ tướng Anh James Cameron bày tỏ tham vọng “thành lập một liên quân đa quốc gia, sẵn sàng di chuyển đến bất cứ nơi đâu trên thế giới trong vòng 2 đến 5 ngày”.

Quốc hội Anh từng phủ quyết đề nghị can thiệp quân sự của chính phủ vào cuộc nội chiến Syria vào năm ngoái. Tuy nhiên, động thái này cho thấy chính phủ Anh vẫn chưa muốn bước vào “giai đoạn tự cô lập”, hạn chế quân sự để củng cố kinh tế.

Chính phủ Anh cho biết, ngoài việc đóng góp quân đội, Anh cũng sẽ “tài trợ” một trung tâm chỉ huy cho lực lượng này. Các quan chức NATO ước tính, lực lượng phản ứng nhanh sẽ có khả năng di chuyển đến các nước Baltic trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, lực lượng này cũng có thể được sử dụng ở “bất kỳ nơi nào khác” khắp thế giới.

Thủ tướng Anh James Cameron quyết định góp 1000 quân vào lực lượng phản ứng nhanh của NATO (EPA)

Sự ra đời của lực lượng này như một lời đáp trả trước các chỉ trích rằng NATO đang ngày càng phản ứng chậm chạp và không hiệu quả trước tình hình thế giới. NATO kỳ vọng sẽ bước đầu hoàn thiện kế hoạch trước cuối năm nay.

Phát biểu tại hội nghị NATO, ông James Cameron đề nghị tổ chức này phải nhanh chóng tăng cường năng lực của mình. Động thái góp 1000 quân Anh vào đơn vị phản ứng nhanh sẽ giúp cho kế hoạch nhanh chóng hoàn thành.

Anh cũng dự kiến sẽ cử 3500, bao gồm cả không quân và lục quân, đến tập trận tại Ba Lan vào tháng 10 này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm