Ảnh: Hàn Quốc trình làng tiêm kích nội địa thế hệ mới

Hãng tin Reuters đưa tin Hàn Quốc ngày 9-4 đã công bố nguyên mẫu máy bay chiến đấu đầu tiên do nước này sản xuất mang tên KF-X.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đánh giá cao máy bay nội địa KF-X, gọi đây là “trụ cột” của lực lượng không quân trong tương lai và là một bước tiến tới sự độc lập quân sự lớn hơn đối với đồng minh Mỹ.

Hàn Quốc trình làng tiêm kích nội địa thế hệ mới. Ảnh: AFP

Máy bay chiến đấu KF-X do tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng Hàn Quốc Korea Aerospace Industries (KAI) phát triển, với mục tiêu trở thành phương án thay thế với chi phí thấp hơn so với máy bay F-35 do Mỹ chế tạo, vốn Seoul đang sử dụng.

Khi chính thức triển khai, tiêm kích KF-X sẽ được gọi là KF-21 Boramae.

Buổi trưng bày ra mắt tiêm kích KF-X được tổ chức tại trụ sở KAI ở phía nam thành phố Sacheon, với sự tham dự của Tổng thống Moon và các đại diện từ Indonesia, đối tác với Hàn Quốc trong dự án này.

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Moon hôm 9-4 cho biết: “Một kỷ nguyên bảo vệ độc lập mới đã bắt đầu”.

Ông Moon nhấn mạnh lợi thế của việc sở hữu một máy bay chiến đấu được sản xuất trong nước, cho biết “bất cứ khi nào cần, chúng ta đều có thể tự sản xuất”.

Hàn Quốc trình làng tiêm kích nội địa thế hệ mới. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, ông Moon đã tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng, vừa là một cách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua xuất khẩu, vừa là con đường giúp Hàn Quốc bớt phụ thuộc vào đồng minh Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Moon, Hàn Quốc tiếp tục mua một lượng lớn khí tài quân sự từ Mỹ. Tuy nhiên, quân đội nước này cũng đồng thời chuyển hướng sang nghiên cứu và phát triển trong nước nhiều hơn là mua từ nước ngoài.

KAI có kế hoạch thử nghiệm tiêm kích KF-X trên mặt đất trong năm nay, dự kiến bay thử vào năm 2022. Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ thay thế KF-X với hầu hết các tiêm kích F-4 và F-5 do Mỹ sản xuất và tiến tới xuất khẩu.

Theo ông Moon, Hàn Quốc sẽ có ít nhất 40 máy bay phản lực mới sẵn sàng chiến đấu vào năm 2028 và 120 chiếc vào năm 2032.

Hàn Quốc trình làng tiêm kích nội địa thế hệ mới. Ảnh: YONHAP

Năm 2014, Hàn Quốc và Indonesia đã đồng ý hợp tác phát triển loại máy bay chiến đấu thế hệ mới này trong dự án trị giá 6,3 tỉ USD, trong đó Indonesia trả 20% chi phí. 

Tuy nhiên, vào năm 2018, Jakarta đã tìm cách đàm phán lại để giảm bớt áp lực đối với nguồn dự trữ ngoại hối của mình, sau đó tìm cách đổi lấy phần chi phí.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đã thảo luận vấn đề này với Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hai bên đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao về hợp tác an ninh, bao gồm cả dự án KF-X, song không cho biết cụ thể về vấn đề chi phí.

Tuy Bộ Quốc phòng Indonesia không đề cập dự án này hoặc nguồn kinh phí, song trong một tuyên bố đã lưu ý rằng hai nước đã nhất trí hợp tác sâu rộng, bao gồm trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm