Anh phát hiện nơi Nga sản xuất chất độc thần kinh

Times of London ngày 4-4 dẫn một số nguồn tin an ninh Anh cho biết an ninh Anh đã phát hiện một phòng chế tạo mà Nga sản xuất chất độc thần kinh Novichok - loại chất độc được sử dụng đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal tại Anh ngày 4-3.

Các nguồn tin an ninh nói họ không chắc 100%, tuy nhiên “tự tin rất cao về địa điểm”. Các nguồn tin nói rằng họ tin Nga thực hiện vụ đầu độc để kiểm tra thử chất độc thần kinh Novichok có thể được dùng tổ chức ám sát hay không.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh ngày 4-4 đã xóa một dòng trạng thái trên Twitter tháng trước rằng các nhà khoa học ở phòng thí nghiệm Porton Down xác định chất độc này được sản xuất từ Nga.

Phong tỏa, canh gác hiện trường đầu độc cha con ông Skripal. Ảnh: REUTERS

Phong tỏa, canh gáchiện trường vụ đầu độc cha con ông Skripal. Ảnh: REUTERS

Động thái này đến sau một ngày, sau khi ông Gary Aithenhead, Giám đốc phòng thí nghiệm Porton Down chuyên nghiên cứu quốc phòng của Anh, thừa nhận không thể truy được nguồn gốc chính xác của chất độc đã được dùng đầu độc ông Skripal, dù xác định đó là chất độc thần kinh Novichok.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3-4 nhanh chóng vin vào lời ông Aithenhead để nói rằng các cáo buộc của Anh chống lại Nga và vô căn cứ. Theo ông Putin, ít nhất có tới 20 nước có khả năng sản xuất Novichok.

Trước đó, chính phủ Anh cho biết mình dựa vào kết luận phân tích khoa học và các nguồn tin tình báo để kết luận chất độc thần kinh này đến từ Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm