Anh Quốc: Cứ 4 phút là có một trẻ em bị bắt

Theo Mirror, năm 2013, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 129.274 thanh niên phạm tội ở tuổi 17, khoảng 1107 trẻ từ 10 đến 11 tuổi và có 3 trẻ vẫn còn ở độ tuổi tiểu học.

Khoảng 200 thanh niên trẻ nhất trong số những người bị bắt có liên quan trực tiếp đến các vấn đề về tình dục, bao gồm cả cưỡng bức, quấy rối.... Có những trẻ khi bị bắt nhỏ tuổi đến mức người ta phải giật mình. Tình hình tội phạm thiếu niên ở Anh đang ở mức báo động.

Ông Andrew Nielson, giám đốc chương trình Howard League, một trong những chương trình Cải cách luật hình sự, nhận định: “Chúng tôi vô cùng thất vọng về con số thống kê này. Chúng tôi lo ngại và quan tâm nhất đối với nhóm tội phạm ở lứa tuổi từ 10 đến 11 tuổi".

Hai cảnh sát đang truy hỏi hai đối tượng phạm tội là trẻ em. Ảnh: Mirror 

Trong trường hợp những đứa trẻ này thực sự phạm tội, thì điều mà các nhà hoạt động xã hội quan tâm là cách thức mà cảnh sát đối xử với chúng là như thế nào. “Một lứa tuổi non nớt, dễ tổn thương, cần có một chính sách khác với những người trưởng thành phạm tội”, ông Nielson nhận định.

Mặc dù số lượng tội phạm dưới tuổi thành niên đã giảm, nhưng các tổ chức bảo vệ trẻ em vẫn đặc biệt quan tâm đến việc bắt giữ, tạm giam đối với những đứa trẻ này. Theo họ, nhiều vụ việc được tường trình lại, quá trình bắt giữ “mạnh tay” từ phía cảnh sát có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, thậm chí gia tăng thêm nguy cơ phạm tội cho chúng. “Vấn đề là phải tìm ra nguyên nhân cho con số cứ 4 phút là 1 đứa trẻ bị bắt”, đại diện chương trình Howard League nói.

Các biện pháp nghiệp vụ như lấy dấu vân tay, xét nghiệm DNA và cả việc bắt nhốt tội phạm nhỏ tuổi cũng cần được phân biệt hoàn toàn với người lớn. “Họ không thể giam những đứa trẻ 10 tuổi trong cùng một căn phòng đã giam các phạm nhân khác”, ông Nielson nói.

Theo thống kê, mỗi tuần ở Anh có đến khoảng 800 em nhỏ phạm tội bị bắt, nhốt qua đêm tại các sở cảnh sát. Hiện Anh Quốc đang đệ trình việc gia tăng tuổi chịu trách nhiệm hình sự lên 14 thay vì 10 tuổi như hiện nay. Đây cũng là mức tuổi mà cộng đồng chung châu Âu đang áp dụng để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm