Anh sẵn sàng không kích IS mà không cần xin phép chính phủ Syria

Anh sẵn sàng không kích IS mà không cần xin phép chính phủ Syria ảnh 1
Thủ tướng David Cameron tại New Port, Wales (Reuters) 

Hỗ trợ quân đội người Kurd

Thủ tướng Anh James Cameron đã thông báo sẽ cùng với các nước trong khối NATO trang bị vũ khí cho lực lượng dân quân người Kurd. Kế hoạch này chỉ bắt đầu khi Iraq thành lập được một chính phủ ổn định. 
Thủ tướng Anh cũng cho biết, ông đã cử Trung tướng Simon Mayall đến tỉnh Ibril (Iraq) tham gia huấn luyện cho quân đội nước này.
Được biết, kể từ khi “làn sóng” các nước phương Tây đồng ý viện trợ thêm vũ khí cho Iraq, Anh đã trở thành nơi tập trung và chuyển giao các đơn hàng đến Iraq. Tuy nhiên, bản thân nước Anh vẫn chưa đề nghị cung cấp vũ khí và quân nhu cho Iraq trong cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự phong (IS).
Chính quyền Anh dè chừng vì họ không muốn lập lại sai lầm hỗ trợ cho một chính phủ yếu kém và dễ dàng tan rã như chính quyền cựu thủ tướng Nouri al-Maliki. Bên cạnh đó, ông cũng không muốn là “phiền lòng” Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia luôn lo ngại về sự lớn mạnh của Iraq trong khu vực.
Sau khi cựu thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki từ chức, chính quyền mới của Haider al-Abadi vẫn chưa có được một nội các chính thức. Đây là do 3 phe phái chính trị Shiite, Sunni và người Kurd vẫn đang tranh giành sức ảnh hưởng trong chính phủ mới. 
Thế nhưng, nguồn tin của tờ The Gaurdian (Anh) cho rằng, Quốc hội Iraq sắp tổ chức một phiên họp khẩn để quyết định về nội các mới của nước này. Nếu cuộc bỏ phiếu này thành công, Iraq và lực lượng quân đội người Kurd sẽ sớm nhận được viện trợ vũ khí từ London.
Sẽ không kích IS trên đất Syria

Trong cùng ngày, ông Cameron cũng tuyên bố sẵn sàng đánh bom lực lượng IS ngay trên lãnh thổ Syria mà không cần xin phép chính phủ nước này, lấy lý do ông Bashar al-Assad không phải là tổng thống ‘hợp pháp’.

 Máy bay Tornado của Không quân Hoàng gia Anh (Daily Mail)

Trong thời gian qua, Anh cho các máy bay Tornado của mình thực hiện nhiều phi vụ trinh sát các địa điểm đóng quân của IS. Theo The Guardian, thông tin chi tiết về địa điểm khảo sát không được tiết lộ.

Tuy nhiên, trong khi Mỹ thực hiện đến 140 đợt không kích, Anh vẫn chỉ sử dụng Không quân Hoàng gia để thực hiện các sứ mạng viện trợ nhân đạo, vận chuyển và do thám. Các chuyên gia phân tích cho rằng, Thủ tướng Cameron đang không muốn phạm lại sai lầm cũ ở Lybia, khi phải gánh quá nhiều chi phí cho các đợt không kích.
Trái lại, dường như chính phủ Anh đang chờ sự thành lập của một “liên quân chống IS”. Phát biểu trong đợt phỏng vấn sáng 04-09, trước thềm Hội nghị NATO, Cameron nói rằng:
“Chúng ta phải biết học từ quá khứ … Cần phải xây dựng một liên minh trong khu vực, không chỉ có Anh và Mỹ, mà còn có các nước trong khu vực, như Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi”.
Với những tuyên bố này, giới quan sát bắt đầu nghi ngờ về một chiến dịch hỗ trợ quân sự lớn hơn của NATO và cả các nước Hồi giáo trong khu vực để dập tắt “hiện tường” IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm