Anh sắp triển khai đội tác chiến tàu sân bay đến các điểm nóng

Trang tin USNI News của Viện Hải quân Mỹ dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 4-1 cho biết đội tác chiến tàu sân bay đầu tiên trong 38 năm của Hải quân nước này, HMS Queen Elizabeth, đã đạt khả năng hoạt động ban đầu (IOC), trước khi được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay.

Theo thông báo, IOC có nghĩa là tất cả các yếu tố của một đội tác chiến tàu sân bay - từ tàu sân bay, máy bay chiến đấu, tàu chiến và tất cả các hệ thống vận hành trên không, trên mặt đất và dưới biển - được tập hợp lại với nhau và vận hành thành công.

“Tất cả các yếu tố của đội tác chiến từ máy bay chiến đấu, hệ thống radar cho đến vũ khí chống hạm đã được tập hợp và vận hành thành công. Cả lực lượng không quân và hải quân của đội tác chiến hiện đã đạt được cột mốc quan trọng này, bao gồm các phi công có trình độ và nhân viên mặt đất đủ khả năng hoạt động trên tàu sân bay trong ngắn hạn, cũng như được huấn luyện để sử dụng vũ khí và bảo trì thiết bị” – thông báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth cùng các tàu HMS Defender, HMS Diamond, HMS Northumberland, HMS Kent, RFA Fort Victoria, RFA Tideforce, USS The Sullivans và HNLMS Evertsen. Ảnh: UK DEFENCE JOURNAL

Thông báo cũng nhấn mạnh: “Một yếu tố khác đánh dấu thành công ở giai đoạn này là khả năng triển khai lực lượng Tác chiến chống tàu ngầm gồm các tàu hộ vệ và tàu khu trục, cũng như cả máy bay có cánh cố định và cánh quay, trong đó có trực thăng vận tải Merlin, để hoạt động cùng tàu sân bay".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Jeremy Quin cho biết: "Đây là một cột mốc vô cùng quan trọng đối với tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, Hải quân Hoàng gia Anh và cả đất nước. Thành tích này là minh chứng cho quyết tâm của toàn thể lực lượng trong quân đội, những người đã góp phần vào xây dựng khả năng quân sự hạng nhất này, một khả năng chỉ có một số quốc gia nắm giữ. Tôi chúc toàn bộ đội tác chiến tàu sân bay thuận lợi trước đợt triển khai hoạt động đầu tiên trong năm nay".

Bắt đầu từ mùa xuân năm nay, đội tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ được triển khai trên toàn cầu, dự kiến tại châu Âu, Trung Đông và Thái Bình Dương. 

Hải quân Hoàng gia Anh cho biết đội tác chiến tàu sân bay dự kiến sẽ đạt khả năng hoạt động đầy đủ vào tháng 12-2023.

Hãng tin Kyodo (Nhật) ngày 2-1 đưa tin Anh sẽ đưa tàu sân bay HMS Queen Elizabeth cùng một số tàu hộ tống tập trận cùng hải quân Mỹ và Nhật tại Biển Đông và quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật)/Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) trong năm nay. Tin tức này đã khiến Bắc Kinh phản ứng dữ dội.

Trước đó, Hải quân Hoàng gia Anh hồi tháng 10-2020 đã tham gia cuộc tập trận chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng 13 nước đồng minh - Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Latvia, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Mỹ.

Tại sự kiện này, Hải quân Anh đã triển khai nhiều máy bay chiến đấu nhất, trong đó có máy bay chiến đấu F-35B, trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth kể từ năm 1983.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth bắt đầu hoạt động từ năm 2017, trọng tải 65.000 tấn, nhỏ hơn nhiều so với các tàu chiến hạt nhân của Mỹ. HMS Queen Elizabeth có thể mang theo 60 máy bay các loại gồm cả máy bay chiến đấu lên thẳng F-35B.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm