Anh sắp yêu cầu Nga dẫn độ nghi phạm vụ đầu độc Skripal

Tờ The Guardian hôm 6-8 dẫn các nguồn tin từ chính phủ và an ninh giấu tên cho biết, các công tố viên nhà nước chuẩn bị yêu cầu dẫn độ và sẵn sàng gửi văn bản cho phía Nga.

"Cơ quan công tố Hoàng gia Anh đã được chỉ đạo chuẩn bị các yêu cầu dẫn độ và chúng tôi hiểu là các văn bản này đã sẵn sàng để gửi đi" – một nguồn tin giấu tên nói.

Cha con cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal. Ảnh: The Guardian

Theo đó, cảnh sát và tình báo Anh đã xác định hai người Nga được cho là đã tiến hành vụ tấn công cựu điệp viên hai Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bằng chất độc thần kinh Novichok hồi tháng 3 năm nay ở TP Salisbury, Tây Nam Anh. Cha con nhà Skripal bị nhiễm độc Novichok - chất độc thần kinh cấp quân sự được Liên Xô phát triển trong Chiến tranh Lạnh- và cả hai đều sống sót.

Tuy nhiên, yêu cầu này của Anh khó có thể được phía Nga chấp thuận. Bởi thứ nhất, Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng nước này liên quan đến sự việc. Thứ hai là Hiến pháp của Nga không cho phép dẫn độ công dân nước này sang nước khác. Hồi năm 2007, Nga từng từ chối việc giao lại người bị cho là đã giết cựu sỹ quan tình báo Nga Alexander Litvinenko bằng tia phóng xạ polonium ở London năm 2006.

Vụ hạ độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại đã khiến căng thẳng ngoại giao giữa Nga và phương Tây bị đẩy lên cao trào, khiến hai bên trục xuất nhiều nhà ngoại giao của nhau. 

Ngày 30-6, một cặp vợ chồng người Anh là Charlie Rowley và Dawn Sturgess cũng bị nhiễm chất độc Novichok ở Amesbury, một thị trấn gần Salisbury và một người đã tử vong. London và các đồng minh cho rằng Moscow đứng sau vụ tấn công Skripal và hai vụ nhiễm độc Novichok ở Salisbury và Amesbury có thể có liên quan với nhau. Nga bác bỏ tất cả các cáo buộc, Anh cũng chưa tung ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cáo buộc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm