Anh tìm cách loại bỏ công ty Trung Quốc khỏi dự án hạt nhân mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo tờ The Guardian, nước Anh đang hoàn tất một thỏa thuận nhằm loại bỏ công ty China General Nuclear (CGN), công ty nhà nước về lĩnh vực điện hạt nhân của Trung Quốc, khỏi dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại nước này.

Tờ báo ngày 25-9 cho biết Anh cùng Tập đoàn điện lực Pháp EDF sẽ cùng nhau tham gia vào dự án trị giá 27,4 tỉ USD để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Sizewell C ở Suffolk, miền đông nước Anh.

Một khi Anh và tập đoàn điện lực Pháp tham gia vào dự án này, CGN, công ty hiện có 20% cổ phần tại Sizewell, sẽ bị loại khỏi dự án, The Guardian cho hay.

Khu vực nhà máy điện hạt nhân Dungeness ở hạt Kent, miền nam nước Anh, ngày 4-12-2012. Ảnh: REUTERS

“Năng lượng hạt nhân đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và khí đốt khi giá thành toàn cầu ngày càng biến động” - phát ngôn viên chính phủ Anh nhận định.

"CGN hiện là cổ đông của Sizewell C cho đến khi có quyết định đầu tư cuối cùng của chính phủ. Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra” - người này nói thêm.

Hiện phía CGN và EDF đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

CGN bị Mỹ liệt vào danh sách đen cấm xuất khẩu từ năm 2019 với cáo buộc hãng này đánh cắp công nghệ Mỹ để phục vụ mục đích quân sự. Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo Anh về sự góp mặt của Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Trước đó, hôm 26-7, tờ Financial Times đưa tin rằng Anh đang tìm cách loại bỏ CGN khỏi tất cả dự án điện trong tương lai tại quốc gia này.

Vào tháng 6, EDF cũng đã kêu gọi chính phủ Anh đưa ra những quy định cần thiết để làm nền tảng cho dự án này, nói rằng đó là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, theo tờ The Times, Anh hiện cũng đang đàm phán với công ty hàng đầu của Mỹ trong ngành công nghiệp hạt nhân Westinghouse về việc xây dựng một nhà máy điện nguyên tử mới ở hòn đảo Anglesey thuộc xứ Wales.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm