Anh trai của Fidel Castro qua đời ở tuổi 91

Ramón Castro, một người nông dân và là chủ một trang trại với vẻ ngoài trông rất giống người em trai Fidel của mình, đã qua đời ở tuổi 91, truyền thông Cuba đưa tin vào thứ Ba vừa rồi.

Được biết đến với biệt hiệu “Mongo”, Ramón Castro, ông lão có chòm râu bạc trắng lại chọn con đường chăn nuôi gia súc, làm bạn với hoa màu hơn là theo đuổi sự nghiệp chính trị như hai người em trai là Fidel và Raúl, người kế nhiệm Fidel vào tháng 2-2008.

Lớn hơn Fidel hai tuổi, Ramón đã quen với sự ngạc nhiên của mọi người khi ông trông quá giống người em trai quá cố của mình.

Có lần, người ta kể lại rằng Ramón đã có lời đáp trả rằng vì Fidel là em trai nên phải nói là em trai ông trông giống ông mới đúng.

Ramón, Fidel và Raúl lần lượt là người con thứ hai, ba và tư trong gia đình Angel Castro, một chủ trang trại người Tây Ban Nha với người vợ thứ hai của ông, Lina Ruz.

Ba anh em theo học trường dòng Roman Catholic thuộc miền Đông Cuba. Họ từng bị các thầy cô than phiền về sự phá phách và nghịch ngợm của mình và nhiều lần bị “lôi cổ” ra khỏi lớp.

Khi trưởng thành, Fidel và Raúl đến thủ đô Habana để tiếp tục con đường học vấn và sau đó là cuộc khởi nghĩa cách mạng chống lại nhà độc tài Fulgencio Batista, người nắm quyền kiểm soát Cuba vào năm 1952.

Ramón Castro phát biểu tại một sự kiện vào năm 2006, truyền thông Cuba vừa đưa tin ông qua đời vào thứ Ba

Còn Ramón Castro thì vẫn tiếp tục ở lại quê nhà Birán thuộc phía Đông Cuba, nơi ông giúp đỡ cha mình với công việc kinh doanh của gia đình.

Tuy nhiên, Ramón vẫn thường xuyên giữ liên lạc với các em của mình. Ông gửi thư cho Fidel trong thời gian Fidel, Raúl và những chiến sĩ cách mạng khác bị bắt giam sau cuộc tấn công thất bại năm 1953 vào doanh trại quân đội. Thỉnh thoảng Ramón sẽ gửi một ít thịt lợn muối hoặc một bao xì gà cho các em kèm theo thư hồi đáp.

Trong những bức thư ấy, Fidel mong Ramón trấn an cha mẹ rằng ngục tù không phải “là một nơi kinh khiếp và đáng xấu hổ… Khi mục tiêu đủ cao cả và vĩ đại thì đây là một nơi để vinh danh”.

Sau khi Fidel và các chiến sĩ cùng phe thành lập căn cứ chống chính quyền tại một miền núi thuộc phía Đông Cuba, theo ghi nhận Fidel đã từng một lần về thăm trang trại của gia đình, nơi ông chén no nê một con gà Tây mà anh trai Ramón đã đông lạnh hằng tháng trời với hy vọng rằng em trai sẽ ghé thăm.

Theo sau chiến thắng của cách mạng Cuba vào năm 1959 và việc Fidel lên nắm chính quyền, Ramón thường xuyên làm cố vấn cho Bộ Nông nghiệp và Đường mía của chính phủ. Vào đầu những năm 1960, ông chịu trách nhiệm trông coi việc sản xuất đường mía tại miền Đông Cuba và đã giúp tăng sản lượng đường.

Ramón đã thành lập nhiều cơ sở quốc doanh, bao gồm công ty chuyên về vận chuyển mía và sản xuất cam. Ông cũng nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp.

Người ta không điều tra được gì nhiều về đời tư của ông. Chỉ có một vài thông tin cơ bản như ông sinh vào ngày 1410-1924, đã kết hôn và có hai con trai là Ramón Omar Castro và Angel Castro.

Là anh trai của chủ tịch nhà nước Cuba, ông được em trai giới thiệu với nhiều người có thân phận cao quý như đạo diễn người Mỹ Oliver Stone, người từng gặp Fidel và Ramón khi viếng thăm nước này vào năm 2002.

Gần đây, Ramón kết bạn với John Parke Wright, một chủ trang trại và là chủ Công ty J.P. Wright & Co tại Florida, trong cuộc viếng thăm Cuba gần đây để bàn về việc buôn bán gia súc cho chính quyền cộng sản. Ông tiếp người đối tác trong trang phục nón cao bồi, dắt theo hai con ngựa cưỡi và đi thăm nom gia súc tại trang trại Nina Bonita nằm ở một tỉnh thuộc miền tây Pinar del Rio.

Mặc dù Fidel đã cai xì gà từ năm 1986 nhưng Ramón vẫn còn duy trì thói quen xấu này, được thừa hưởng từ người cha kể từ năm 12 tuổi.

Ramón rất thích khoe về tuổi thọ cao của gia đình ông. Cha của họ sống đến năm 82 tuổi và theo ghi nhận thì có một người dì sống đến hơn 100 tuổi.

Có vẻ như chúng tôi được thừa hưởng gen tốt, Ramón chia sẻ vào cuối năm 2004 và tự tin cho hay rằng Fidel sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe và quả thật là vậy.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm